posttoday

เร่งทางคู่บ้านไผ่-นครพนม

02 กันยายน 2559

กกร.กระตุ้นคมนาคมเร่งรัดลงทุนรถไฟทางคู่เส้นบ้านไผ่-นครพนม 6 หมื่นล้าน เชื่อมอีสต์-เวสต์คอร์ริดอร์

กกร.กระตุ้นคมนาคมเร่งรัดลงทุนรถไฟทางคู่เส้นบ้านไผ่-นครพนม 6 หมื่นล้าน เชื่อมอีสต์-เวสต์คอร์ริดอร์

นายสถาพร มงคลศรีสวัสดิ์ กรรมการหอการค้าไทย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานโครงสร้างพื้นฐานของหอการค้าไทย เปิดเผยหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และกระทรวงคมนาคม ว่า กกร.ขอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เร่งรัดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางราง โดยเฉพาะรถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-ร้อยเอ็ดมุกดาหาร-นครพนม 354 กิโลเมตร 6 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุนแนว ระเบียงเศรษฐกิจด้านตะวันตก-ตะวันออก (อีสต์-เวสต์ อีโคโนมิก คอร์ริดอร์)

อย่างไรก็ตาม กระทรวงชี้แจงว่ามีแผนจะดำเนินโครงการดังกล่าวในช่วงปี 2560-2561 และขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบ สิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

นายสถาพร กล่าวว่า กกร.ยังขอให้มีการเร่งรัดการขยายถนนในเส้นทาง อ.แม่สอด จ.ตาก-เพชรบูรณ์-กาฬสินธุ์มุกดาหาร ให้เป็น 4 ช่วงจราจรตลอดเส้นทาง เนื่องจากปัจจุบันยังมีช่วง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ที่ยังไม่มีการขยายเส้นทาง เนื่องจากโครงการยังไม่ผ่านอีไอเอ รวมทั้งเร่งรัดโครงการขยายสนามบินร้อยเอ็ด และสนามบินสกลนครให้เป็นไปตามแผน ตลอดจนเร่งรัดก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ (ท่าเรือครุยส์) ที่ จ.กระบี่ ด้วย แทนที่จะพิจารณาก่อสร้างเฉพาะที่เกาะสมุยเท่านั้น

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงได้ศึกษาและออกแบบรถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่นครพนม เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างประมวลผลการศึกษาเพื่อเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในเดือน ต.ค.นี้ หาก ครม.อนุมัติ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดประกวดราคาควบคู่กับการทำอีไอเอ

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรางในโครงการรถไฟทางคู่จาก อ.แม่สอด-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร ที่สถานีบ้านไผ่นั้น ฝ่ายไทยได้ให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้ามาศึกษา ส่วนรถไฟทางคู่ช่วงท่าเรือน้ำลึกทวาย-กาญจนบุรี-กรุงเทพฯแหลมฉบัง กระทรวงมีแผนจะเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟไปยัง อ.อรัญประเทศ และเข้าไปยังกัมพูชาด้วย

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดโครงการต่างๆ เช่น การเชื่อมโยงเส้นทางกับประเทศเพื่อนบ้านไทยกัมพูชา และมาเลเซีย การเร่งรัดก่อสร้างทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) การปรับปรุงถนนและสร้างท่าเรือสำราญ

ภาพประกอบข่าว