posttoday

ครม.ไฟเขียว ปตท.ตั้งบริษัทลูกเทรดน้ำมัน

31 สิงหาคม 2559

ครม.ไฟเขียว ปตท.ตั้งบริษัทเทรดน้ำมันในอังกฤษ พร้อมผ่อนเกณฑ์คุมรัฐวิสาหกิจเปิดทางซื้อกิจการคล่องตัว

ครม.ไฟเขียว ปตท.ตั้งบริษัทเทรดน้ำมันในอังกฤษ พร้อมผ่อนเกณฑ์คุมรัฐวิสาหกิจเปิดทางซื้อกิจการคล่องตัว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้บริษัท ปตท.จัดตั้งบริษัทลูกแห่งใหม่ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ชื่อว่า บริษัท PTT International Trading London Ltd. ทุนจดทะเบียน 4.2 แสนปอนด์ หรือ 21 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจที่เป็นสากลเต็มรูปแบบ ครอบคลุมทั้งการค้าน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี การค้าพลังงานที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวมีเป้าหมายขยายธุรกิจสู่ตลาดยุโรป แอฟริกา และสหรัฐ โดยในช่วง 10 ปี หรือตั้งแต่ปี 2559-2568 คาดว่าบริษัทจะมีกำไร 800 ล้านบาท

"ครม.ยังมีมติอนุมัติให้บริษัทลูกของ ปตท.ดังกล่าวได้รับการยกเว้นการนำคำสั่ง กฎระเบียบ ข้อบังคับ มติ ครม. ที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจทั่วไปที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน หรือที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาใช้บังคับ และให้บริษัทมีกฎระเบียบข้อบังคับใช้ปฏิบัติในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นของตนเอง รวมถึงกำหนดระเบียบวิธีการงบประมาณ การบริหารและการจัดการทางการเงินและบัญชี ตลอดจนการพัสดุ การบริหารบุคคลและการสรรหาบุคลากรได้โดยอิสระ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานรายงานเหตุผลและความจำเป็นในการจัดตั้งบริษัท PTT International Trading London Ltd. ว่า เดิมการค้าน้ำมันและปิโตรเลียมส่วนใหญ่อยู่ในตลาดภูมิภาคตะวันออกของโลก แต่ปัจจุบันภูมิภาคตะวันตกของโลกเริ่มมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐที่เปลี่ยนสถานะจากผู้นำเข้ามาเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบของโลก ขณะที่สหภาพยุโรปทยอยปิดกิจการเกี่ยวกับปิโตรเลียมลง เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูง จึงต้องนำเข้าจากภูมิภาคตะวันออกที่มีโรงกลั่นใหม่ ขนาดใหญ่ มีการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปมากขึ้นแทน

ดังนั้น จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงจำเป็นที่บริษัท ปตท. ต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ จากเดิมที่ดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นหลัก ไปสู่การดำเนินการขยายตลาดไปยังภูมิภาคตะวันตกเพื่อดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศให้ครอบคลุมทั่วโลก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากโอกาสทางการค้าที่เพิ่มขึ้น และมีการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก รู้สถานการณ์ตลาดโลกเพื่อการบริหารจัดการได้เหมาะสมกับสถานการณ์

นายกอบศักดิ์ ระบุว่า ครม.ยังมีมติอนุมัติให้บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. และบริษัทในเครือที่มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การจัดตั้ง/ร่วมทุนและกำกับดูแลบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่อง ทำให้บริษัทได้รับการเสนอจากผู้ร่วมทุน (Partner) ที่จะขายหุ้นทั้งหมดของบริษัทของตนในแหล่งสัมปทานทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ก็จะทำให้บริษัทเสียโอกาสได้