posttoday

อียูห่วงไทยสางปมบิน

30 สิงหาคม 2559

เอียซ่าห่วงปัญหาแก้ ข้อบกพร่องการบินของไทย “อาคม” ยันทุกอย่างคืบหน้าตามแผน มั่นใจฝีมือ "จุฬา"

เอียซ่าห่วงปัญหาแก้ ข้อบกพร่องการบินของไทย “อาคม” ยันทุกอย่างคืบหน้าตามแผน มั่นใจฝีมือ "จุฬา"

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลัง H.E.Mr.Jesus Miguel SANZ เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย เข้าพบว่า ผู้แทนอียูเข้าหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาด้านการบินพลเรือนของไทย โดยได้แสดงความห่วงใย และขอทราบความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญด้านความปลอดภัย (SSC) รวมถึงการปฏิบัติงานระหว่างสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท CAA International Limited (CAAi) ของสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมได้ย้ำถึงแผนแก้ไขปัญหา โดยยืนยันข้อผูกพันในการดำเนินงานต่างๆ เช่นเดิม ซึ่งปัจจุบันไทยได้ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญและได้ผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาตรวจสอบสายการบินแล้ว 60% ของจำนวนผู้เชี่ยวชาญที่จะต้องใช้ทั้งหมด โดยวันที่ 12 ก.ย. กพท.จะเริ่มกระบวนการออกใบอนุญาตการเดินอากาศใหม่ (Re-AOC) ส่วนการดำเนินการแก้ไขกฎหมายการบินของไทยที่จะใช้รูปแบบกฎหมายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการ และหาก ICAO มีการแก้ไขหรือออกกฎระเบียบใหม่ๆ กระทรวงคมนาคมก็จะออกเป็นกฎกระทรวง

“เขาก็พอใจ และทราบการเปลี่ยนแปลงในช่วงที่ผ่านมาอยู่แล้ว ซึ่งนายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการ กพท. ก็ไม่ได้เป็นคนใหม่ เป็นคนที่ทำงานร่วมกับเอียซ่า และเอฟเอเอกันมาตลอด เข้าใจปัญหาเรื่องนี้อย่างดี” นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางเอียซ่ากังวลว่างานไม่ค่อยคืบ แต่ได้ชี้แจงไปแล้วว่าผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบไม่สามารถหามาดำเนินการได้ง่ายๆ โดยที่ผ่านมาได้แบ่งผู้เชี่ยวชาญออกเป็นกลุ่มๆ กลุ่มแรกเป็นผู้เชี่ยวชาญจาก กพท. และทำงานกับหน่วยงานมาโดยตลอด มีคุณสมบัติครบถ้วน กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่ กพท.จ้างผู้เชี่ยวชาญ แม้อายุเกิน 60 ปี แต่ได้จ้างให้มาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ส่วนกลุ่มที่สาม เป็นกลุ่มคนที่รับมาใหม่ ซึ่งต้องเข้ามาเรียนรู้งาน และหากจะมาเป็นผู้ตรวจสอบต้องผ่านหลักสูตรต่างๆ ให้ครบถ้วน รวมเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งสิ้น 43 คน

“ในวันที่ 12 ก.ย. กพท.จะเริ่มการตรวจสอบขั้นตอนแรกใหม่ แม้ว่าจะทำไปบ้างแล้ว แต่ต้องการสร้างความมั่นใจว่าทางฝรั่งพอใจกระบวนการตั้งแต่สเตทที่ 1-5 โดยวันที่ 13 ก.ย. นายจุฬาจะไปรายงานความก้าวหน้าให้กับ DG Move และเอียซ่ารับทราบ” นายอาคม กล่าว