posttoday

ลุยแจ้งเกิดรถไฟไฟฟ้า

30 สิงหาคม 2559

รฟท.เผยแผนปี 2560 เสนอ ครม.อนุมัติลงทุนจัดซื้อรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 4 เส้นทาง

รฟท.เผยแผนปี 2560 เสนอ ครม.อนุมัติลงทุนจัดซื้อรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 4 เส้นทาง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 2560 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนยกระดับการให้บริการรถไฟในประเทศ ซึ่งนอกจากการพัฒนารถไฟทางคู่เพื่อลดเวลาสับหลีกแล้ว รฟท.จะปรับรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลไปเป็นรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใน 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นกรุงเทพฯ-นครปฐม กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา และเส้นทางรถไฟที่เชื่อมจากไทยต่อไปยังมาเลเซียคือ เส้นหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ โดย รฟท.จะทยอยเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในช่วงปี 2560

นายอาคม ระบุว่า ภายในสัปดาห์นี้ รฟท.จะส่งมอบรายละเอียดร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท ที่ ครม.มีมติเห็นชอบโครงการไปแล้ว ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ พิจารณา หากนายสมคิดเห็นชอบร่างทีโออาร์ รฟท.จะดำเนินการเปิดประมูลโครงการได้ในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ที่อยู่ในแผนลงทุนระยะเร่งด่วนปี 2559 จะเสนอเข้า ครม. ภายในเดือน ก.ย.เช่นกัน

“จะเสนอรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ที่เหลือเข้า ครม.ภายในเดือน ก.ย.นี้ ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-จิระ 2.98 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ผ่านการเห็นชอบจากการเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคม และอยู่ในช่วงเตรียมเสนอ ครม. ส่วนช่วงนครปฐม-หัวหิน 2.03 หมื่นล้านบาท และช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 2.48 หมื่นล้านบาท ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณาโครงการและจะทยอยเสนอ ครม.เห็นชอบต่อไป” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ว่า การก่อสร้างช่วงแรก 3.5 กิโลเมตร (กม.) จะเริ่มก่อสร้างตามกำหนดเดิมในเดือน ก.ย.นี้ แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังมีปัญหาแบบก่อสร้างที่ไม่สามารถถอดราคาได้ ซึ่งฝ่ายจีนขอเวลา 10 วัน ในการแก้ไข จากนั้นจะเริ่มเขียนทีโออาร์และเปิดประมูลในช่วง 3.5 กม.แรก และในเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะเป็นช่วง 11 กม.ต่อไป

“ถามว่าเวลาจะขยับหรือไม่ ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องขยับเวลาหน่อย เพราะเราต้องใช้กระบวนการในการหาผู้รับจ้างก่อสร้าง ส่วนเรื่องการร่างสัญญาก็เป็นเรื่องรายละเอียดที่เราต้องคุยกับจีน ซึ่งมีหลายเรื่องที่เราเสนอไป และจีนขอแก้ไขเยอะ โดยผมยืนยันกับจีนว่า โครงการนี้ไทยลงทุนไทยจึงมีสิทธิกำหนดข้อสัญญา” นายอาคม กล่าว

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า รฟท.ได้ดำเนินการทดลองให้บริการเที่ยววิ่งพิเศษกรุงเทพฯ-นครปฐม หลังได้รับมอบรถโดยสารรุ่นใหม่รอบแรก 39 คัน จากทั้งหมด 115 คัน จากบริษัท CRRC (China Railway Rolling Stock Corporation) โดยขบวนรถไฟรุ่นใหม่ดังกล่าวจะนำมาให้บริการประชาชนในเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ส่วนระยะต่อไปจะเป็นเส้นกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี กรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ โดยรถไฟรุ่นใหม่จะทำความเร็วสูงสุด 120 กม./ชั่วโมง ในช่วงทางคู่