posttoday

รีบสรุปยอด สปก.รอยึด ใน16ก.ย.นี้

30 สิงหาคม 2559

ดีเดย์ 16 ก.ย.นี้ สรุปยอดเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก. สั่งส่งเจ้าหน้าที่สอบเอกสารคัดค้าน 4 จังหวัดใหญ่

ดีเดย์ 16 ก.ย.นี้ สรุปยอดเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก. สั่งส่งเจ้าหน้าที่สอบเอกสารคัดค้าน 4 จังหวัดใหญ่

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จัดทีมเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ส่วนกลาง ลงพื้นที่จังหวัดเป้าหมายที่ได้เรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.แปลงใหญ่ขนาดตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 36/2559 เพื่อร่วมตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ผู้ครอบครองพื้นที่นำมายื่นคัดค้าน โดยเฉพาะพื้นที่ 4 จังหวัดใหญ่ที่มีที่ดิน ส.ป.ก.ที่ถูกเรียกคืนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ผู้ครอบครองนำมายื่นคัดค้านต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 ก.ย.นี้

“ได้มอบหมายให้ นายธนู มีแสงเงิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ และเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงพื้นที่ที่มีการเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน 4 จังหวัดใหญ่ คือ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ที่เรียกคืน 1.1 แสนไร่ สระแก้ว 8 หมื่นกว่าไร่ กำแพงเพชร 3 หมื่นไร่ และกาญจนบุรี 3 หมื่นไร่ โดยใน 4 จังหวัดดังกล่าวพบว่าเบื้องต้นได้คืนมาแล้วกว่า 1 แสนไร่ เพราะไม่มีผู้คัดค้าน หรือมายื่นคัดค้านไม่เต็มแปลง” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า นโยบายทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.ของรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯ นั้น จะดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อนำที่ดินมาจัดสรรให้เกษตรกร

“ยืนยันว่าเรื่องทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.จะดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่ปล่อยให้ปัญหาไว้เฉยๆ โดยยุคนี้เป็นยุคที่ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ต้องมองไปข้างหน้า วางแผนแก้ปัญหาก่อน และต้องไม่ทำงานคนเดียว ซึ่งถ้าสงสัยว่าทำไปทำไม ก็มีคำตอบเดียวคือ เพื่อยกระดับเกษตรกรให้ยืนอยู่ได้อย่างยั่งยืน มีที่ดินทำกิน” รมว.เกษตรฯ กล่าว

นายธนู กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง 11 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มเข้าตรวจสอบเอกสารที่ผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.นำมายื่นคัดค้านใน จ.นครราชสีมา โดยมั่นใจว่าการตรวจสอบเอกสารในทุกจังหวัดจะเสร็จก่อนกำหนด