posttoday

ไทยเตรียมชิงประมูลขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ 5 แสนตัน

29 สิงหาคม 2559

ไทยเตรียมเข้าประมูลเสนอราคาขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนนำเข้าจำนวนมาก เนื่องจากผลผลิตในประเทศลดลง

ไทยเตรียมเข้าประมูลเสนอราคาขายข้าวให้ฟิลิปปินส์ หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนนำเข้าจำนวนมาก เนื่องจากผลผลิตในประเทศลดลง

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนจะนำเข้าข้าวจำนวนมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติทำให้ผลผลิตข้าวในประเทศลดลง ล่าสุดจะเปิดประมูลนำเข้าข้าวขาว 25% แบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปริมาณ 2.5 แสนตัน วันที่ 31 ส.ค.นี้ และน่าจะเปิดประมูลนำเข้าข้าว 2.5 แสนตันอีกรอบภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสของไทยที่จะไปเสนอราคาขายแข่งขันในตลาดฟิลิปปินส์

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์มีแผนที่จะนำเข้าข้าวจำนวน 1 ล้านตัน เพื่อป้องกันไม่ให้ขาดแคลนจากผลกระทบของปรากฎการณ์ลานีญา โดยจากการประชุมของคณะกรรมการความมั่นคงด้านอาหารของฟิลิปปินส์ (FSC) เดือนที่ผ่านมาได้วางแผนการนำเข้าข้าว 7.5 แสนตัน ผ่านโครงการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในขณะที่อีก 2.5 แสนตัน อาจเปิดให้สำหรับการนำเข้าโดยบริษัทเอกชนภายใต้โครงการปริมาณจัดซื้อขั้นต่ำ (MAV) จึงเป็นโอกาสที่ไทยสามารถส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์ได้เพิ่มขึ้น จากก่อนหน้านี้ในช่วงครึ่งปีแรก ( ม.ค.-มิ.ย.) 2559 ไทยส่งออกข้าวไปฟิลิปปินส์ปริมาณ 1.48 แสนตัน ลดลง 64.9% มูลค่า 1,878 ล้านบาท ลดลง 64.2% แต่ต้องแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง คือเวียดนาม ที่ต้องการคำสั่งซื้อข้าวจากฟิลิปปินส์เช่นกัน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การเปิดระบายข้าวสารสต๊อกรัฐบาลในส่วนของการประมูลเป็นการทั่วไปปริมาณ 7.53 แสนตัน วันที่ 29 ส.ค. โดยมีผู้ยื่นซองเสนอราคาคุณสมบัติจำนวน 20 ราย และผ่านคุณสมบัติทั้งหมด 20 ราย แต่มายื่นซองเสนอราคา 13 ราย และได้ยื่นซื้อข้าวทั้งหมด 7.5 แสนตัน มูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท  ส่วนในวันที่ 30 ส.ค.จะมีการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติสำหรับการประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไปและเข้าอุตสาหกรรมปริมาณ 2.55 แสนตัน โดยมีผู้ยื่นซองคุณสมบัติทั้งสิ้น 13 ราย ก่อนจะสรุปผลการเปิดซองเสนอราคาและรวบรวมผลเพื่อเสนอประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติต่อไป