posttoday

รมว.ท่องเที่ยวย้ำเดินหน้ากวาดล้างขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญ

28 สิงหาคม 2559

รมว.ท่องเที่ยว ย้ำชัดนายกฯสั่งการเฉียบขาดให้เร่งลุยกวาดล้างขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญให้สิ้นซาก สั่งเดินหน้าเก็บหลักฐานคดีสาวถึงต้นตอ

รมว.ท่องเที่ยว ย้ำชัดนายกฯสั่งการเฉียบขาดให้เร่งลุยกวาดล้างขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญให้สิ้นซาก  สั่งเดินหน้าเก็บหลักฐานคดีสาวถึงต้นตอ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้ให้กองบังคับการตํารวจท่องเที่ยวรายงานข้อมูลความคืบหน้าล่าสุดในการเอาผิดกับ ผู้ต้องหา ในข้อหา"ร่วมกันกระทำการเป็นอั้งยี่และร่วมกันทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว" ซึ่งหัวใจหลักคือต้องทำคดีอย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้ขบวนการนี้สร้างความเสียหายให้ประเทศต่อประเทศไทยได้อีก  โดยเรื่องนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงได้ให้ความสำคัญมากสั่งการกำชับมายังตนโดยตรงให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะคดีมีมูลค่าเสียหายสูง

"คดีนี้ต้องทำเด็ดขาดและรัดกุมทางข้อกฎหมาย ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ไม่มีคนในรัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน แม้ผู้ต้องหาจะได้รับการประกันตัวไปแล้ว  เพราะเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและรองนายกฯได้ย้ำมาโดยตรงเองเลยว่าให้ทำคดีไปจนถึงต้นตอขบวนการ และทำคดีอย่างตรงไปตรงมาให้สังคมประจักษ์ชัดว่าประเทศไทยเราจะไม่ยอมให้มีทัวร์ศูนย์เหรียญเกิดขึ้นในไทย"รมว.ท่องเที่ยวฯกล่าว

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า จากการจับกุมล่าสุดพบข้อมูลเครือข่ายบริษัทที่ถือเป็นต้นตำรับของทัวร์ศูนย์เหรียญรายใหญ่ที่สุดที่ดำเนินการมากว่า 40 ปี โดยอาศัยความฉ้อฉลไม่จดทะเบียนเป็นบริษัททัวร์แต่ทุกบริษัททัวร์โดยเฉพาะบริษัทที่รับนักท่องเที่ยวจากเมืองจีน ใช้ไกด์เถื่อน จะเข้ามาเป็นเครือข่ายกับบริษัทนี้  และนำลูกทัวร์มาซื้อสินค้าในร้านค้าของเครือข่ายและมีการหักส่วนแบ่งรายได้

จากข้อมูลพบว่าบริษัทแห่งนี้จะมีลูกทัวร์วันละประมาณ 20,000 คน แต่เงินได้ไม่เข้าประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้เฉลี่ยปีละหลายพันล้าน จากการสืบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับผู้บริหารในข้อหา"ร่วมกันกระทำการเป็นอั้งยี่และร่วมกันทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว" พร้อมทั้งได้นำกำลังตำรวจท่องเที่ยว กรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรมการท่องเที่ยว กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบังคับการปราบปรามการคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยทหารในพื้นที่ บูรณาการกำลังร่วมตรวจค้น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเอกสารเกี่ยวกับชำระภาษีเพื่อจะดำเนินการทางมาตรการภาษีจำนวน 60 ลัง ยึดหมอนที่นอน เครื่องหนัง อัญมณี ที่ไม่ติดสลากเพื่อที่จะขายเกินราคาจำนวน 170 รายการ และจับกุมไกด์เถื่อน และดำเนินคดีกรณีรถบัสที่ไม่เสียภาษี และต่อเติมโดยผิดกฎหมาย โดยทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลมาเกือบ 1 ปี และขณะนี้ก็ยังคงเก็บข้อมูลเพิ่ม

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า ทราบข้อมูลล่าสุดจากตำรวจท่องเที่ยวว่าขณะนี้ ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวโดยสน.พญาไท เนื่องจากขั้นตอนการทำคดีตำรวจท่องเที่ยวจะทำหน้าที่ในการรวบรวมหลักฐานเท่านั้น อย่างไรก็ตามในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวก็จะเดินหน้าในการเก็บข้อมูลหลักฐานคดีนี้เพิ่มเติมต่อไปอย่างแน่นอน โดยจะต้องขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อหาความเชื่อมโยงกับนอมินีของจีนต่อรวมถึงเรื่องการประสานปปง.ในการเข้ายึดทรัพย์ต่อไป