posttoday

พพ. หนุนออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน

25 สิงหาคม 2559

อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ หนุน ออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน

อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ หนุน ออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน

นายธรรมยศ  ศรีช่วย  อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.)  เปิดเผยถึงมาตรการส่งเสริมอาคารภาครัฐและเอกชนออกแบบอาคารเพื่อการประหยัดพลังงานว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี 2552 จนถึงปัจจุบัน พบว่า มีอาคารภาครัฐและเอกชน ได้ส่งแบบอาคารมาให้ พพ. ตรวจประเมินแบบไปแล้วทั้งสิ้น426 อาคาร  แบ่งเป็นอาคารภาคเอกชน71 อาคาร และอาคารภาครัฐ 355 อาคาร  ส่งผลให้เกิดศักยภาพด้านการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร โดยเกิดผลประหยัดไฟฟ้าได้สูงถึงประมาณ  220. ล้านหน่วย คิดเป็นผลประหยัดได้  768 ล้านบาท รวมทั้งยังได้ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุหลักของปัญหาโลกร้อนได้สูงถึง127 พันตันคาร์บอนอีกด้วย

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวอยู่ภายใต้แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) ซึ่งดำเนินการตามกฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคารและมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน 2552 หรือ Building Energy Code  โดบเบื้องต้นได้ผลักดันและส่งเสริมให้อาคารภาครัฐ และภาคเอกชนมีการออกแบบอาคารเพื่อการประหยัดพลังงานตามเจตนารมย์ของกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว และเพื่อส่งเสริมให้อาคารใหม่ที่มีขนาดตั้งแต่ 2000 ตารางเมตรขึ้นไป  จะต้องมีการออกแบบและก่อสร้างอาคารที่มีผลการอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ พพ. ยังเตรียมแผนงานในส่วนของผลักดันมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม ได้แก่ การขอความร่วมมือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการแก้ไขกฎกระทรวง เพื่อให้สามารถบังคับใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม (ปัจจุบันกฎกระทรวงยังไม่ได้บังคับใช้)  การดำเนินการตรวจสอบสถานภาพอาคารที่ได้รับการตรวจประเมิน และรับรองอาคารแล้ว เพื่อติดตามสถานภาพการก่อสร้างว่าเป็นไปตามที่ได้รับรองหรือไม่ รวมทั้งจะร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการนำองค์ความรู้ด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เพิ่มเติม

นายธรรมยศ กล่าวเพิ่มว่า ส่วนแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานนั้น ได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการนำองค์ความรู้ด้านการออกแบบอาคารประหยัดพลังงาน ไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาในคณะสถาปัตยกรรม