posttoday

ค่าไฟปีหน้าอ่วมจ่อขยับตามต้นทุน

25 สิงหาคม 2559

ส่งสัญญาณค่าเอฟทีปีหน้าขาขึ้น หลังโรงไฟฟ้าชีวมวลจ่อเข้าระบบอีก 1 หมื่นเมกะวัตต์ พ่วง กฟผ.ลงทุน ดันต้นทุนสูง

ส่งสัญญาณค่าเอฟทีปีหน้าขาขึ้น หลังโรงไฟฟ้าชีวมวลจ่อเข้าระบบอีก 1 หมื่นเมกะวัตต์ พ่วง กฟผ.ลงทุน ดันต้นทุนสูง

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) เปิดเผยภายในงานเสวนาเรื่อง "ไฟฟ้าไทย อย่างไรจะลงตัว" ว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ในปี 2560 มีทิศทางขาขึ้นตามต้นทุนเชื้อเพลิง หลังจากตลอดปี 2559 ค่าเอฟทีได้ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยราคาก๊าซธรรมชาติแม้จะเริ่มทรงตัว แต่มีปัจจัยลบจากการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่จะเข้าสู่ระบบอีกกว่า 1 หมื่นเมกะวัตต์ รวมทั้งโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จะเริ่มสะท้อนให้เห็นในต้นทุนค่าไฟฟ้า

ทั้งนี้ ตามเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2015) กำหนดไว้ที่ 16,778 เมกะวัตต์ แต่ปัจจุบันได้มีการตอบรับซื้อไฟฟ้าแล้ว 9,223 เมกะวัตต์ โดยมีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว 6,380 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจะทยอยดำเนินการ ในขณะที่ปี 2560 จะมีการตอบรับซื้อขายไฟฟ้าเข้าระบบอีกกว่า 1 หมื่นเมกะวัตต์

นายวีระพล กล่าวว่า ขณะนี้การ ส่งเสริมพลังงานทดแทนมีการดำเนินการได้เร็วมาก แต่สิ่งสำคัญคือจะมีแนวทางอย่างไรให้โรงไฟฟ้าดังกล่าวสามารถผลิตได้ต่อเนื่อง หรือจัดเก็บพลังงานไว้ใช้ได้ 24 ชม. ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ชีวมวลและชีวภาพ ช่วยกระจายเชื้อเพลิง ลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ ที่อนาคตมีแผนต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในราคาที่สูงขึ้นกว่าในปัจจุบัน

ภาพประกอบข่าว