posttoday

ลุ้นลดค่าโดยสาร-ที่จอดรถรถไฟฟ้าสายสีม่วง

24 สิงหาคม 2559

รฟม.นัดประชุมร่วมกับตัวแทนบ.ทางด่วน รถไฟฟ้ากรุงเทพ เพื่อหารือลดค่าโดยสาร-ลดค่าที่จอดรถรถไฟฟ้าสายสีม่วง โปรโมชั่นดึงดูดคนใช้ก่อนเชื่อม 1 สถานี

รฟม.นัดประชุมร่วมกับตัวแทนบ.ทางด่วน รถไฟฟ้ากรุงเทพ เพื่อหารือลดค่าโดยสาร-ลดค่าที่จอดรถรถไฟฟ้าสายสีม่วง โปรโมชั่นดึงดูดคนใช้ก่อนเชื่อม 1 สถานี

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ 24 ส.ค.ทางรฟม.จะประชุมร่วมกับตัวแทนบริษัท  ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เพื่อหารือและพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 6 ส.ค. พร้อมจะปรับลดค่าที่จอดรถในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วย โดยอาจจะจัดเป็นโปรโมชั่นช่วงที่ยังไม่สามารถให้บริการเชื่อม 1 สถานีช่วงสถานีเตาปูน ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ให้บริการในขณะนี้ได้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเพื่อดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการช่วงแรกประมาณ 100,000 คนเที่ยวต่อวัน แต่ขณะนี้มีผู้ใช้จริงประมาณ 20,000คนเที่ยวต่อวัน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น คาดว่าจะปรับลดอัตราค่าโดยสารลงมี 3 แนวทาง แนวทางแรกลดค่าโดยสารลงประมาณ 40% โดยจะเก็บค่าแรกเข้า 14บาท และจากนั้นจะเก็บค่าโดยสารสถานีละ 1 บาท จากปกติสถานีละ 2 บาท ส่วนแนวทางที่ 2 ลดค่าแรกเข้าลงเหลือ 12 บาทจาก 14บาทและปรับลดค่าโดยสารลงอีกสถานีละ 1 บาท และแนวทางที่ 3 ลดราคาค่าโดยสารทั้งเส้นเหลือ 10 บาทตลอดสาย  ทั้งนี้แนวทางที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือแนวทางแรก

"ต้องหารือที่ปรึกษาด้วยว่าจะลดราคาลงเท่าไร เพราะถ้าปรับลดแล้วจะปรับราคาขึ้นจะค่อนข้างยาก จึงจะจัดเป็นโปรโมชั่น ซึ่งจะเข้าระบบจะต้องเสียต่าแรกเข้าครั้งเดียว และมาตรฐานอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีและรถไฟฟ้าบีทีเอสจะใช้มาตรฐานเดียวกัน"พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า
 
พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ในส่วนที่มีการระบุว่า มีปัญหาระบบการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่นั้น ขณะนี้ได้รับรายงานว่า เกิดจากระบบอัตโนมัติ ดังนั้น จำเป็นต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาประมาณ 1 ปี จึงจะต้องหารือกับบีอีเอ็ม ว่าจะสามารถใช้ระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้าโดยคน(ระบบแมนนวล) ได้หรือไม่ เพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย

สำหรับการดำเนินการตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการให้เจรจากับเอกชนเดินรถต่อเนื่องนั้น ขณะนี้ กระบวนการทางกระทรวงคมนาคมเห็นชอบตามที่บอร์ดรฟม.เสนอ โดยในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ทางคณะกรรมการม. 43 ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานจะประชุมร่วมกับคณะกรรมการม. 35 ของรฟม.เพื่อพิจารณาเดินรถายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค พร้อมเชื่อมต่อ 1 สถานีดังกล่าวข้างต้นด้วย