posttoday

สร้างรถไฟฟ้าสีแดงดีเลย์

17 สิงหาคม 2559

อิตาเลียนไทยร้อง รฟท.ขยายเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงสัญญา 2 อ้างมีการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า

อิตาเลียนไทยร้อง รฟท.ขยายเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงสัญญา 2 อ้างมีการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ซึ่งได้สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ได้ร้องขอให้ รฟท.ขยายระยะเวลาการก่อสร้างจากสัญญาที่กำหนดให้ส่งมอบงานในวันที่ 10 ก.พ. 2560 เนื่องจากบริษัทแจ้งว่า การรื้อย้ายท่อน้ำมันของบริษัท Fuel Pipeline Transportation (FPT) ในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีความล่าช้า และยังมีการฟ้องร้องคดีกันในชั้นศาลอย่างยืดเยื้อด้วย

“บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ได้แจ้งขอขยายระยะเวลาในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยวัน ซึ่ง รฟท.กำลังประเมินความเหมาะสมอยู่ ซึ่งผมได้ขอให้พิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะระยะเวลาที่มีการยื่นขอขยายมานั้นเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเวลาที่เสนอขอมานั้น ผมมองว่าอาจมากเกินไป จึงให้ รฟท.ไปดูอย่างละเอียดอีกครั้ง” นายออมสิน กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2556 รฟท.ลงนามสัญญาว่าจ้างบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต 26 กม. วงเงิน 2.12 หมื่นล้านบาท และต่อมามีการปรับค่าเงินเพิ่มเติมอีก 3,352 ล้านบาท โดยสัญญาดังกล่าวกำหนดเริ่มสัญญาวันที่ 4 มี.ค. 2556-10 ก.พ. 2560 หรือมีระยะเวลาดำเนินงาน 1,440 วัน

นายออมสิน กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายวุฒิชาติสรุปความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟท. เช่น โครงการรถไฟทางคู่เส้นต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแล้ว พร้อมทั้งภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณ หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า การเบิกจ่ายงบของ รฟท.ล่าช้ามาก โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลอดจนเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินให้เอกชนที่ส่งมอบงานให้ภาครัฐแล้ว อาทิ งานติดตั้งระบบเครื่องกั้นจุดตัดทางรถไฟ ซึ่งเอกชนดำเนินการเสร็จก่อนสัญญา 6 เดือน แต่ รฟท.ไม่ยอมเบิกจ่ายเงินให้ โดยมีการอ้างว่าผู้มีอำนาจเบิกจ่ายเงินติดลาพัก หรือไม่พอใจงานของผู้รับเหมาบางราย จึงได้ขอให้ รฟท.เคลียร์โดยด่วน

นายวุฒิชาติ กล่าวว่า บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง เนื่องจากติดปัญหายืดเยื้อในเรื่องการส่งมอบพื้นที่ ส่วนการเบิกจ่ายเงินให้เอกชนที่ทำงานเสร็จแล้วนั้น รฟท.มีขั้นตอนกระบวนการตรวจประเมินก่อนตรวจรับงาน แต่จะเร่งรัดให้เร็วขึ้น