posttoday

สั่งทบทวนค่าโดยสารรถตู้บขส.

12 สิงหาคม 2559

"คมนาคม" สั่งทบทวนค่าโดยสารรถตู้ระหว่างจังหวัด หลังจัดระเบียบย้ายไปจอดที่สถานีขนส่ง 25 ต.ค.นี้

"คมนาคม" สั่งทบทวนค่าโดยสารรถตู้ระหว่างจังหวัด หลังจัดระเบียบย้ายไปจอดที่สถานีขนส่ง 25 ต.ค.นี้

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การจัดระเบียบย้ายรถร่วมบริษัท ขนส่ง (บขส.) หรือรถตู้ที่ให้บริการบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและพื้นที่รอบนอกทั้งหมด จำนวน 4,205 คัน ย้ายไปให้บริการที่สถานี บขส. คือ สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต) สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ จะจัดระเบียบให้เสร็จวันที่ 25 ต.ค.ตามแผน

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณาลดอัตราค่าโดยสาร กรณีที่รถที่ให้บริการในเส้นทางใดและจุดปลายทางมีระยะทางลดลง หรือหากมีการวิ่งในระยะที่น้อยลงกว่าเดิม จะต้องปรับราคาให้สอดคล้องความเป็นจริง พร้อมจัดทำแผนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่วิ่งรถในเส้นทางเดียวกันให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทางมากที่สุด

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงการเตรียมการรองรับการบริหารจัดการการเดินรถโดยสารประจำทางภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในฐานะเรกูเลเตอร์ว่า หากคณะรัฐมนตรีอนุมัติทั้งรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วม ขสมก. ทางกรมการขนส่งทางบกจะต้องเป็นผู้กำกับดูแล และคาดว่าจะได้รับโอนมาจนครบในปี 2561 โดยขณะนี้มีแผนจัดตั้งกองบริหารเดินรถโดยสารประจำทางกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมความพร้อมไว้แล้วตามคำแนะนำของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ