posttoday

ท้วงกรุงเทพฯทำรางบีทีเอสสถานีตากสินไม่สร้างตอม่อ

10 สิงหาคม 2559

คมนาคมท้วงสร้างรางสถานีรถไฟฟ้าตากสินเพิ่ม 1 ราง ไม่มีตอม่อ หวั่นมีปัญหาความไม่ปลอดภัย

คมนาคมท้วงสร้างรางสถานีรถไฟฟ้าตากสินเพิ่ม 1 ราง ไม่มีตอม่อ หวั่นมีปัญหาความไม่ปลอดภัย 

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า กรมเตรียมทำหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้พิจารณาทบทวนแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้าบีทีเอส บริเวณสถานีสะพานตากสิน (S6) รองรับการวางรางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 1 ราง เพื่อแก้ปัญหาคอขวดในการเดินทาง เนื่องจากแบบก่อสร้างที่ กทม.ออกแบบไว้นั้น กทม.ได้แจ้งให้ทราบก่อนหน้านี้ว่า จะไม่มีการสร้างตอม่อเพื่อรองรับโครงสร้างสะพานใหม่ เพราะ กทม.อ้างว่ามีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งกรมเกรงว่าจะมีปัญหาความไม่ปลอดภัยได้

“ในเดือน ส.ค.นี้ กรมจะส่งหนังสือสอบถามไปที่ กทม. เพราะก่อนหน้านี้ กทม.ได้แจ้งว่าจะไม่มีการสร้างตอม่อเพื่อรองรับโครงสร้างสะพานใหม่เพิ่มเติม แต่จะใช้วิธีทุบปีกสะพานข้างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสตากสินในปัจจุบันออก และนำพื้นที่ไปใช้วางรางเพิ่ม ซึ่งกรมเกรงว่าจะกระทบต่อการจราจรและโครงสร้างของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน จึงจะต้องช่วยตรวจรูปแบบงานก่อสร้างใหม่”นายพิศักดิ์ กล่าว

นายพิศักดิ์ กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมเข้าหารือกับ กทม.ในการวางรูปแบบงานก่อสร้างบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสตากสิน เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาคอขวดรถไฟฟ้าของ กทม.และต้องมีความเป็นไปได้ทางด้านวิศวกรรม

นายอาคม กล่าวว่า ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าบริเวณสถานีสะพานตากสิน (S6) ซึ่งในที่ประชุมกระทรวงได้ขอให้ กทม.ปรับแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินที่จะมีการวางรางเพิ่มอีก 1 ราง เพื่อให้โครงสร้างมีความปลอดภัย