posttoday

หนุนใช้ดีไซน์เพิ่มมูลค่าสินค้า

05 สิงหาคม 2559

“สมคิด” สั่งอุตสาหกรรมเร่งทำแผนส่งเสริมผู้ประกอบการใช้การออกแบบเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

“สมคิด” สั่งอุตสาหกรรมเร่งทำแผนส่งเสริมผู้ประกอบการใช้การออกแบบเพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเปิดศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial Design Center) เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า การออกแบบมีบทบาทสำคัญในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การผลิตสินค้าที่เพิ่มมูลค่าเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพราะการออกแบบไม่ใช่เพื่อความสวยงาม แต่ต้องดูถึงการใช้ประโยชน์และความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะผู้ดูแลศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เร่งจัดทำแผนการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ ส่งเสริมการออกแบบทุกระดับตั้งแต่สินค้าโอท็อป ไปจนถึงสินค้าและบริการขององค์กรขนาดใหญ่เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซูเปอร์คลัสเตอร์และอุตสาหกรรม 4.0 รวมทั้งให้หาแนวทางการดึงเอาภาคเอกชน และสถาบันศึกษาในระดับอุดมศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันเอสเอ็มอีของไทยมีประมาณ 2.9 ล้านราย ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ได้มากนัก ทำให้การเพิ่มมูลค่าสินค้าของไทยยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่กระทรวงจัดตั้งขึ้นมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้บริษัทเอกชนเข้ามาร่วมโครงการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ปีละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการเพียงปีละประมาณ 1,000 รายเท่านั้น ซึ่งโดยปกติเอกชนที่เข้าโครงการเพิ่มมูลค่าด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์จะสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าได้ 5-10 เท่าของสินค้าปกติ