posttoday

สิ้นปีเปิดชม สถานีรถไฟ ‘สนามไชย’

04 สิงหาคม 2559

รฟม.ลั่นสิ้นปีนี้เปิดให้ชมความงามสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน “สนามไชย” มั่นใจเป็นไฮไลต์ดึงดูดนักท่องเที่ยว

รฟม.ลั่นสิ้นปีนี้เปิดให้ชมความงามสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน “สนามไชย” มั่นใจเป็นไฮไลต์ดึงดูดนักท่องเที่ยว

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมผู้บริหาร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงสนามไชย-ท่าพระ และงานออกแบบควบคุมการก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน สนามไชย-ท่าพระ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสถานีสนามไชยมีความคืบหน้าเร็วกว่าแผน โดยสร้างไปแล้วกว่า 97% คาดว่าภายในสิ้นปีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาเที่ยวชมก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการจริงในปี 2562 เชื่อว่าเมื่อเปิดให้บริการจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้สัญจรเดินทางและเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำปากคลองตลาด-ท่าเตียนอย่างสะดวก

ทั้งนี้ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีการตกแต่งตามสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นจะมี 4 สถานี คือ สถานีสนามไชย สถานีวังบูรพา สถานีวัดมังกรกมลาวาส และสถานีอิสรภาพ

ส่วนความคืบหน้าในการให้บริการเดินรถ 1 สถานี ช่วงเตาปูน-บางซื่อ เพื่อเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงินนั้น ขณะนี้ บอร์ด รฟม.ได้มีมติว่าจ้างด้วยวิธีพิเศษให้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เป็นผู้ติดตั้งระบบและเดินรถไฟฟ้า ระหว่างสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที ไปยังสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ รวม 1 สถานี วงเงิน 693 ล้านบาท ขั้นตอนหลังจากนี้จะเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี คาดว่าบีอีเอ็มจะเปิดให้บริการได้ไม่เกินเดือน มี.ค. 2560