posttoday

พาณิชย์จ่อประมูลข้าว2ล็อตส.ค.นี้

30 กรกฎาคม 2559

พาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต๊อก 1-2 ล็อต ก่อนผลผลิตฤดูกาลใหม่ออก มั่นใจไม่กระทบตลาด

พาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต๊อก 1-2 ล็อต ก่อนผลผลิตฤดูกาลใหม่ออก มั่นใจไม่กระทบตลาด

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายในเดือน ส.ค. กระทรวงมีแผนจะระบายข้าวในสต๊อก 1-2 ล็อต ก่อนที่ผลผลิตข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่จะออกสู่ตลาด ส่วนจะระบายในปริมาณเท่าใดจะต้องพิจารณาความเหมาะสม และพิจารณาความต้องการของตลาดอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ราคาข้าวในขณะนี้ยังถือว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยปัจจุบันราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% เฉลี่ยอยู่ที่ 8,500-9,000 บาท/ตัน แม้ว่าที่ผ่านมาภาครัฐจะระบายข้าวออกมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

"การระบายข้าวจะดูช่วงจังหวะที่เหมาะสม เพื่อไม่กดดันให้ราคาข้าวในตลาดตกต่ำลง หากผู้ประมูลข้าวเสนอราคาต่ำก็จะไม่อนุมัติขาย" น.ส.ชุติมา กล่าว

น.ส.ชุติมา ระบุว่า สำหรับมาตรการดูแลราคาข้าวฤดูกาลใหม่ที่จะทยอยออกสู่ตลาดนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้มีมาตรการต่างๆ ออกมาดูแล เช่น ช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อให้เกษตรกรชะลอการขายข้าวออกสู่ท้องตลาด ด้วยการจำนำยุ้งฉาง และมาตรการชดเชยดอกเบี้ย 3% ให้กับโรงสีที่ซื้อข้าวเก็บไว้หนึ่งถึงสองเดือน ซึ่งคาดว่าจะดูดซับผลผลิตข้าวจากระบบได้ประมาณ 8 ล้านตัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ล่าสุดสต๊อกข้าวรัฐอยู่ที่ 9.5 ล้านตัน ซึ่งยังไม่รวมข้าวเสื่อมสภาพที่เอกชนยื่นซื้อเข้ามาในราคาสูงสุด 9.76 แสนตัน และข้าวที่จะขายให้ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศปริมาณ 2.18 ล้านตัน