posttoday

ไทยดึงอังกฤษามาลงทุนอุตสาหกรรมการบิน

29 กรกฎาคม 2559

รมว.การค้าอังกฤษหารือ"รองนายกฯสมคิด” หวังเพิ่มความร่วมมือการบิน – บริการทางการเงิน

รมว.การค้าอังกฤษหารือ"รองนายกฯสมคิด” หวังเพิ่มความร่วมมือการบิน – บริการทางการเงิน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือกับนายมาร์ค การ์นิเย่  รมว.กระทรวงการค้าต่างประเทศของอังกฤษ ว่า ครั้งนี้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ที่ทั้ง 2 ประเทศจะมีความร่วมมือกันในสาขาต่างๆ ที่ต่างฝ่ายสนใจระหว่างกันซึ่งไทยนั้นต้องการให้อังกฤษเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีความเชี่ยวชาญ คือ อุตสาหกรรมการบิน การศึกษา อุตสาหกรรมชีวภาพ และการบริการทางการเงิน  ซึ่งหลังจากนี้ได้มอบหมายให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์รับไปหารือกับนายการ์นิเย่ 

“เราต้องการจะเจรจากับอังกฤษในรูปแบบทวิภาคี แต่การหารือเบื้องต้นจะต้องเป็นไปอย่างไม่เป็นทางการก่อน  เนื่องจากอังกฤษเพิ่งจะออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู)” นายสมคิด กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ขณะนี้อังกฤษอยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินการเพื่อออกจากสหภาพยุโรป จึงอยู่ระหว่างการกำลังหาพันธมิตรทางการค้า  ซึ่งในส่วนนี้ได้ให้ข้อมูลกับทาง รมว.การค้าฯ ของอังกฤษว่าไทยมีความเหมาะสมที่นักธุรกิจของอังกฤษเลือกจะมาลงทุน เพราะการเป็นศูนย์กลางและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศในกลุ่ม CLMV หากอังกฤษมาลงทุนในประเทศไทยสามารถที่จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานและขยายการลงทุนไปยังประเทศต่างๆในกลุ่มนี้ได้