posttoday

เคาะไฮสปีดโคราช1.79แสนล.

29 กรกฎาคม 2559

ไทย-จีนตกลงแล้ว ตัวเลขโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯโคราช มูลค่าแตะ 1.79 แสนล้านบาท

ไทย-จีนตกลงแล้ว ตัวเลขโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯโคราช มูลค่าแตะ 1.79 แสนล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 12 ที่โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ ซึ่งมีนายหวังเสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายจีน ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปตัวเลขมูลค่าโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา โดยมีมูลค่าโครงการอยู่ที่ 1.79 แสนล้านบาท

"แม้ว่าจะยังติดรายละเอียดอยู่ 2 รายการ คือ ค่าใช้จ่ายศึกษาความ เหมาะสม ซึ่งไทยขอให้รัฐบาลจีนออกค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ และค่าฝึกอบรม ที่ฝ่ายไทยได้ขอให้จีนแยกรายละเอียดระหว่างการอบรมที่มาพร้อมตัวรถไฟฟ้า และการอบรมขั้นพื้นฐาน ส่วนตัวเลขสุดท้ายแม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ตัวเลขกลมๆ จะอยู่ที่ 1.79 แสนล้านบาท" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นดังกล่าวให้ได้ในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ โดยจะเริ่มก่อสร้างตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ที่ฝ่ายจีนส่งแบบก่อสร้างมาให้ฝ่าย ไทยถอดราคาก่อสร้างแล้ว จากนั้นจึง จะเริ่มก่อสร้างตอนที่ 2 ประมาณ 11 กิโลเมตร ตอนที่ 3 ประมาณ 119 กิโลเมตร และตอนที่ 4 ระยะทาง 119 กิโลเมตร ซึ่งฝ่ายจีนจะทยอยส่งแบบก่อสร้างมาให้ฝ่ายไทย

"การก่อสร้างช่วงแรกจะพยายาม ให้เร็วที่สุด คือ น่าจะเดือน ส.ค. ส่วน จะประมูลทันหรือไม่ ก็ต้องรอความ พร้อมทั้งตัวโครงการ มูลค่าลงทุน แบบ และการประมูล ส่วนการก่อสร้างตอนที่ 2 ฝ่ายจีนพบจุดที่มีปัญหาทางด้านกายภาพ 2 จุด อาจจะต้องแก้แบบเล็กน้อย จึงได้ขอขยับการส่งมอบแบบก่อสร้างจากเดิมเดือน ต.ค. เป็นเดือน พ.ย.นี้" นายอาคม ระบุ

นายอาคม กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังหารือเกี่ยวกับร่างสัญญาส่วนงานระบบรางและรถไฟความเร็วสูง (EPC2) แต่ยังมีบางส่วนเห็นไม่ตรงกันอยู่ แต่เพื่อให้งานเร็วขึ้นจะแยกงานส่วนนี้เป็น 3 สัญญา คือ 1.การออกแบบ 2.ควบคุมงาน และ 3.การจัดหาระบบตัวรถ ระบบอาณัติสัญญาณ การซ่อมบำรุง รวมถึงการฝึกอบรม

นอกจากนี้ ฝ่ายจีนขอให้ไทยกู้เงินก่อสร้างเป็นเงินหยวน ซึ่งไทยยืนยันหลักการเดิม คือ ใช้เงินกู้ที่มีต้นทุนถูกที่สุด

ภาพประกอบข่าว