posttoday

ชงครม.ปลดล็อกโละสต๊อกยาง

29 กรกฎาคม 2559

เกษตรฯ เตรียมชง ครม.สัปดาห์หน้าปลดล็อกราคาขายยางเก่าในสต๊อกต่ำกว่า 60 บาท/กิโลกรัมได้

เกษตรฯ เตรียมชง ครม.สัปดาห์หน้าปลดล็อกราคาขายยางเก่าในสต๊อกต่ำกว่า 60 บาท/กิโลกรัมได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอให้ ครม.ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2557 ที่กำหนดแนวทางการระบายยางในสต๊อกรัฐบาล ว่า หากหน่วยงานภาครัฐจะขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่อยู่ในสต๊อกจะต้องขายในราคาไม่ต่ำกว่า 60 บาท/กิโลกรัม (กก.) และต้องระบายโดยวิธีการส่งออกเท่านั้น ตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2557 เพื่อเปิดทางให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ขายยางในสต๊อกที่มีปริมาณ 2.4 แสนตัน ได้ในราคาต่ำกว่า 60 บาท/กก.

“แม้ว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ราคายางแผ่นดิบจะอยู่ที่ 60.11 บาท/กก. และยางแผ่นรมควันชั้น 3 จะอยู่ที่ 61.61 บาท/กก. แต่เนื่องจากยางในสต๊อกรัฐบาลเก็บไว้นานแล้ว ทำให้เสื่อมคุณภาพ จึงต้องขายตามสภาพและคงจะขายไม่ได้ในราคาตลาดปัจจุบัน ดังนั้น หากจะขายยางดังกล่าวออกไปจะต้องเสนอ ครม.ให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2557 ที่กำหนดห้ามขายยางในสต๊อกต่ำกว่า 60 บาท/กก.ก่อน” แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบัน กยท.ต้องรับภาระในการเก็บรักษาและค่าเช่าโกดังเก็บยาง 37 ล้านบาท/เดือน ปริมาณยางรวม 2.4 แสนตัน โดยเป็นยางที่ได้จากโครงการแทรกแซงราคาของรัฐบาลชุดที่แล้ว 1.3 แสนตัน และยางในโครงการมูลภัณฑ์กันชนที่อนุมัติโดยรัฐบาลชุดปัจจุบันประมาณ 1.1 แสนตัน โดย กยท.เห็นว่าหากภาครัฐระบายยางดังกล่าวออกนอกประเทศหรือนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางหรือใช้ในประเทศ จะลดการเสื่อมค่าของยางและดึงราคายางในประเทศให้สูงขึ้นด้วย

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดกระทรวง เกษตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบยางในสต๊อกว่ามีปริมาณเท่าใดและมีคุณภาพอย่างไร ซึ่งคาดว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.นี้ จากนั้น กยท.จะพิจารณาขายยางในสต๊อกออกไป

“ขณะนี้เรายังต้องรอผลการตรวจนับจำนวนและคุณภาพยางในสต๊อกก่อน โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบคาดว่าจะตรวจสอบเสร็จในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ จากนั้น กยท.จะพิจารณาขายยางออกไป” นายธีรภัทร กล่าว