posttoday

รถไฟฟ้าวิ่งสะดวกกลางปี'60

28 กรกฎาคม 2559

รฟม.แยกสัญญาเดินรถ 1 สถานีช่วงที่ขาดเจรจาก่อน หวังเชื่อมเดินรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงินกลางปี 2560

รฟม.แยกสัญญาเดินรถ 1 สถานีช่วงที่ขาดเจรจาก่อน หวังเชื่อมเดินรถไฟฟ้าสีม่วง-น้ำเงินกลางปี 2560

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 เร่งรัดให้มีการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ รวมทั้งการเชื่อมต่อการเดินรถ 1 สถานี ระหว่างสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน)-สถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้าสายสีม่วง) โดยให้ รฟม.เร่งรัดเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) จะทำให้การเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าสายสีม่วง ระยะทาง 1 กม. เปิดให้บริการได้กลางปี 2560 จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดให้บริการเชื่อมต่อปลายปี 2560

“รฟม.กำลังเร่งเจรจากับบีอีเอ็มตามขั้นตอนของมาตรา 44 หากได้ข้อยุติ รฟม.จะเร่งรัดให้บีอีเอ็มเดินรถในช่วง 1 กม.ที่ขาดก่อน โดยจะแยกสัญญาเดินรถ 1 สถานีออกมาเซ็นสัญญาต่างหาก ซึ่งในสัญญาที่แยกออกมาจะมีเงื่อนไขว่าบีอีเอ็มจะฟ้องร้อง รฟม.ไม่ได้ หากการเจรจาระบบเดินรถสายสีน้ำเงินตลอดเส้นทางระหว่าง รฟม.กับบีอีเอ็มไม่ได้ข้อยุติหรือตกลงกันไม่ได้ และ รฟม.โอนสิทธิการเดินรถไปให้เอกชนรายอื่น วิธีการนี้จะทำให้การเดินรถไฟฟ้าช่วงที่ขาด 1 สถานี เปิดให้บริการได้กลางปี 2560” พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวหลังทดลองระบบขนส่งเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรมจากสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ระยะทาง 1 กม. ว่ารถเมล์ ขสมก.ที่ให้บริการวิ่งรับส่งผู้โดยสารรถไฟฟ้าขาไปจากสถานีเตาปูนผ่านแยกประชาชื่น และแยกสะพานสูง ถึงสถานีบางซื่อ จะใช้เวลา 7 นาที ความถี่ 6-8 นาที/3 คัน ส่วนขากลับจะออกจากสถานีบางซื่อผ่านแยกเทอดดำริ แยกสะพานแดง แยกประชาชื่นเข้าสถานีเตาปูน แต่จะใช้เวลา 15-20 นาที เนื่องจากต้องอ้อมเป็นระยะทาง 5 กม.

ขณะที่การเดินทางโดยรถไฟชานเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้โดยสารต้องออกจากสถานีเตาปูนและเดินบนสกายวอล์กไปยังสถานีรถไฟบางซ่อน ก่อนขึ้นรถไฟฟ้าชานเมืองที่เตรียมไว้ 56 ขบวน/วัน ต่อไปยังสถานีบางซื่อ ซึ่งใช้เวลา 7 นาทีทั้งขาไปและกลับ

บรรยายภาพ -เชื่อมรถไฟฟ้า : อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม (ซ้าย) และ ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม (ขวา) ลงพื้นที่ทดลองระบบขนส่งเสริมเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน สถานีเตาปูน และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการจริง 6 ส.ค.นี้