posttoday

ก๊อก2เรียกคืนสปก.เปลี่ยนมือ

28 กรกฎาคม 2559

เลขาฯ ส.ป.ก.ลุยยกสองเร่งดันร่าง พ.ร.บ.ยึดคืนที่ ส.ป.ก.ต่ำกว่า 500 ไร่ ถือครองมิชอบ และที่มีการเปลี่ยนมือ

เลขาฯ ส.ป.ก.ลุยยกสองเร่งดันร่าง พ.ร.บ.ยึดคืนที่ ส.ป.ก.ต่ำกว่า 500 ไร่ ถือครองมิชอบ และที่มีการเปลี่ยนมือ

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้ว ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าทางกฤษฎีกาจะส่งร่าง พ.ร.บ.ที่ปรับปรุงถ้อยคำแล้วมาให้ ครม.พิจารณาเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะทำให้สำนักงาน ส.ป.ก.มีอำนาจในการตรวจสอบ และกำหนดพื้นที่ ส.ป.ก.เป้าหมายที่ยังไม่มีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 เพื่อเรียกคืนพื้นที่จากผู้ครองครองโดยมิชอบ ไม่ว่าที่ดิน ส.ป.ก.นั้นจะมีขนาดกี่ไร่ก็ตาม โดยจะมีวิธีการดำเนินการลักษณะเดียวกับการใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 39/2559 คือ ให้มาแสดงตัว และหากไม่มีเอกสารสิทธิที่เหนือกว่าที่ดิน ส.ป.ก.จะให้ฝ่ายความมั่นคงและทหารเข้ายึดคืน

“ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ได้บัญญัติในมาตรา 3 ให้สำนักงาน ส.ป.ก.มีอำนาจกำหนดพื้นที่เป้าหมาย และใช้รูปแบบการประกาศเขตเหมือนกับการใช้มาตรา 44 เรียกให้บุคคลมาแสดงตัวในเวลาที่กำหนด ไม่ว่าที่ดินแห่งนั้นจะมีกี่ไร่ก็ตาม” นายสรรเสริญ กล่าว

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวยังกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ในระยะยาว ควบคู่ไปกับ พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม คือ ที่ดิน ส.ป.ก.ที่มีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 แล้ว แต่มีการเปลี่ยนมือและปกปิดตัวตนของผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) สามารถสั่งให้ผู้ครอบครองที่ได้สิทธิรายแรกสิ้นสิทธิลง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.มือที่สองหรือมือที่สามที่ได้ที่ดิน ส.ป.ก.มาไม่มีสิทธิครอบครองและต้องออกจากพื้นที่ทันที

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินฯ น่าจะผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และมีผลบังคับใช้ในปีนี้

นายรัฐกรณ์ บกแก้ว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวถึงการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.บริเวณบึงกะโล่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือ ต.ป่าเซ่า ต.คุ้งตะเภา และ ต.หาดกรวด อ.เมืองอุตรดิตถ์ ว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อติดประกาศให้ผู้ครองพื้นที่มาแสดงตัวพร้อมเอกสารสิทธิ เช่น โฉนดตราจอง น.ส.3 ส.ค.1 มาแสดง หากไม่มีจะให้ทหารยึดพื้นที่คืน

ภาพประกอบข่าว