posttoday

เปิดศูนย์หางานผู้สูงอายุพร้อมลดหย่อนภาษีจูงใจผู้ประกอบการ

25 กรกฎาคม 2559

กระทรวงแรงงาน เตรียมเปิดศูนย์หางานให้ผู้สูงอายุส.ค.นี้ พร้อมใช้มาตรการหักลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่าจูงใจผู้ประกอบการ

กระทรวงแรงงาน เตรียมเปิดศูนย์หางานให้ผู้สูงอายุส.ค.นี้ พร้อมใช้มาตรการหักลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่าจูงใจผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.  ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการจัดทำแผนส่งเสริมการทำงานของผู้สูงอายุว่า จะมีการจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานให้แก่ผู้สูงอายุ ขึ้นภายในศูนย์บริการจัดหางาน ช่วงต้นเดือนส.ค.นี้ ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะรวบรวมข้อมูลการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุตามความเชี่ยวชาญ รูปแบบการทำงาน และจะสำรวจการจ้างงานผู้สูงอายุ เพื่อเป็นตัวกลางให้ผู้สูงอายุที่มาขึ้นทะเบียนไว้เป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบการมาติดต่อเพื่อจ้างงาน ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการบางรายทยอยติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า กระทรวงฯ จะนำมาตรการของกระทรวงการคลังมาสนับสนุนในการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยมีโปรแกรมส่งเสริมจ้างงานผู้สูงอายุในสถานประกอบการ ซึ่งจะกำหนดในเรื่องค่าจ้างหรือสภาพการจ้างใหม่ และมีวิธีจูงใจสถานประกอบการให้เข้าร่วมโครงการด้วยมาตรการด้านภาษี ซึ่งสถานประกอบการสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่าในการจ้างงานผู้สูงอายุซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้เร็วๆนี้

นอกจากนี้กระทรวงจะมีการปรับปรุงกฎหมาย เช่น กฎหมายคุ้มครองแรงงาน กฎหมายประกันสังคมเพื่อให้เอื้อต่อการจ้างงานหลังอายุ 55 ปี รวมถึงปรับปรุงสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ เนื่องจากข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) พบว่าปี 2559 มีผู้มารับบำนาญชราภาพ 63,000 คน ซึ่งได้รับเงินสูงสุด 3,425 บาทต่อเดือน และต่ำสุดได้รับ 720 บาทต่อเดือน แต่โดยหลักการสากลผู้สูงอายุจะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 40% ของเงินเดือน ขณะที่อัตราที่ สปส.จ่ายสูงสุดยังต่ำกว่าเกณฑ์สากลพอสมควร

ม.ล.ปุณฑริก เปิดเผยอีกว่า สำหรับข้อมูลปี 2557 ผู้สูงอายุของประเทศไทยมีกว่า 10 ล้านคน หรือคิดเป็น 14.9% ของประชากรทั้งหมด และปี 2578 ไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด โดยจะมีผู้สูงอายุถึง 30% ของประชากรทั้งหมด ทั้งนี้ ปัญหาที่รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ จะต้องเตรียมรับมือ คือ อาชีพและรายได้โดยผู้สูงอายุ 1 ใน 3 จะมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน ขณะที่วัยแรงงานก็มีจำนวนลดน้อยลง ซึ่งกระทรวงจะร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการส่งเสริมการทำงานของผู้สูงอายุในระยะที่ 1 พ.ศ.2559 – 2564 โดยจะกระจายงานจากภาคเอกชนไปสู่ชุมชนให้แก่ผู้สูงอายุ เช่น ผู้รับงานไปทำที่บ้าน ส่งเสริมอาชีพในชุมชน เป็นต้น