posttoday

ท่องเที่ยวครึ่งปีหลังคึก 8 แสนล้าน

25 กรกฎาคม 2559

ททท.คาด 6 หลังของปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 17.44 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16% สร้างรายได้ 8.79 แสนล้านบาท

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มครึ่งปีหลังนักท่องเที่ยวต่างชาติยังหลั่งไหลเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยวัดได้จากยอดการจองที่นั่งโดยสารเครื่องบินเดือน ก.ค.-ธ.ค.นี้ เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ยุทธศักดิ์ คาดว่า ตลอด 6 เดือนนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 17.44 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16% สร้างรายได้ 8.79 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ครึ่งปีแรกเดือน ม.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 16.67 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% สร้างรายได้ 8.24 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ครึ่งปีหลังพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเอเชียตะวันออกเติบโต 27% อาเซียน 7% อเมริกา 11% ยุโรป 9% เอเชียใต้ 6% โอเชียเนีย 2% ภาพการเติบโตดังกล่าวเพราะมีปัจจัยหนุนจากการที่สายการบินต่างชาติหลายแห่ง เช่น กาตาร์ แอร์เวย์ส การบินไทย ฯลฯ ได้เปิดเส้นทางการบินใหม่เข้าสู่เมืองรองของประเทศไทยจำนวนมาก เช่น โดฮา-กระบี่โดฮา-ย่างกุ้ง-เชียงใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ กระแสการเดินทางนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงครึ่งปีหลัง พบว่า คนจีนจะเดินทางในช่วงวันหยุดยาวเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติจีน วันที่ 1-7 ต.ค.จำนวนมาก และประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบ รวมถึงการเดินทางหลังฤดูถือศีลอดของนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง ช่วงเดือน ก.ค.และ ก.ย.ที่จะถึงนี้ ส่งผลให้ตลอดปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยประมาณ 34 ล้านคน รายได้ต่างประเทศรวม 1.7 ล้านล้านบาท

“เหตุการณ์ก่อการร้าย ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นหลายจุดในยุโรป อาจทำให้นักท่องเที่ยววางแผนที่จะเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวระยะใกล้และในภูมิภาคตัวเองมากขึ้น เพราะยังกังวลกับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ขณะที่ประเทศไทยมีภาพลักษณ์การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คุ้มค่าเงิน”ยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย มองว่า สถานการณ์การเมืองไทยมีความสงบเรียบร้อย การฟื้นตัวจากเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวระยะใกล้ เช่น จีน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เดินทางท่องเที่ยวตามปกติ รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้สึกปลอดภัยเมื่อเดินทางมาพักผ่อนในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ท้าทายภาคการท่องเที่ยวในปีนี้ มองว่า เศรษฐกิจโลกผันผวน การเกิดภัยธรรมชาติในตลาดญี่ปุ่น ภัยคุกคาม ภัยก่อการร้ายในแถบยุโรปและตะวันออกกลาง รวมถึงการมุ่งทำตลาดเชิงรุกของคู่แข่งในกลุ่มเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม เมียนมา สปป.ลาว ต่างมุ่งใช้นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพื่อสร้างรายได้ให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศตัวเอง

ขณะเดียวกัน ในส่วนของตลาดในประเทศ คาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวคนไทยจะเดินทาง 78 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 5.6% สร้างรายได้ 4.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หากเทียบครึ่งปีแรกเดือน ม.ค.-มิ.ย.มีคนไทยเดินทางประมาณ 75 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 4% สร้างรายได้ 4.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558

“แนวโน้มตลาดในประเทศครึ่งปีหลังที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะหลายหน่วยงาน เช่น การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ได้ร่วมเปิดตัวสถานที่ท่องเที่ยวและสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวจำนวนมาก รวมถึง ททท.ได้มีแคมเปญไทยเที่ยวไทย ลุ้นรางวัล ทุนท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้คนไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศทดแทนการเที่ยวต่างประเทศ” ยุทธศักดิ์ กล่าว

ยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประกาศเพิ่มในแต่ละเทศกาลของรัฐบาลช่วยให้ภาพรวมการท่องเที่ยวเติบโต มาตรการลดหย่อนภาษี ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้คนไทยเดินทางเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยครึ่งปีหลังคาดการณ์ว่า ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออก จะเติบโตเฉลี่ย 7% ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเติบโต 6% กรุงเทพมหานครโต 5% และภาคใต้ 4%

นอกจากนี้ ททท.ได้จัดแคมเปญกระตุ้นการเดินทางภายใต้ธีมการท่องเที่ยวในแต่ละเดือน แต่ละเทศกาล เช่น เดือน ส.ค.แคมเปญสิงหาพาแม่เที่ยว เดือน ก.ย.เที่ยวก่อนเกษียณ เป็นต้น ช่วยสร้างบรรยากาศทางการท่องเที่ยวให้คึกคัก

ทั้งนี้ ททท.ประเมินตัวเลขการท่องเที่ยวในปีนี้ คาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาไทยประมาณ 34 ล้านคน สร้างรายได้ 1.7 ล้านล้านบาท คนไทยเดินทางเที่ยว 153 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 8.56 แสนล้านบาท รวมรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด 2.5 ล้านล้านบาท