posttoday

พบนายทุนเร่งกระจายสิทธิที่ดินสปก.ให้นอมินี เลี่ยงถูกม.44ยึดคืน

25 กรกฎาคม 2559

เลขาฯ ส.ป.ก.เผยนายทุนที่ยึดครองที่ดินเกิน 500 ไร่ เร่งกระจายสิทธิให้นอมินี เลี่ยงถูก ม.44 ยึดคืน

เลขาฯ ส.ป.ก.เผยนายทุนที่ยึดครองที่ดินเกิน 500 ไร่ เร่งกระจายสิทธิให้นอมินี เลี่ยงถูก ม.44 ยึดคืน

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า หลังจากมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 36/2559 ออกมา ขณะนี้นายทุนและผู้มีอิทธิพลที่ครอบครองที่ดินตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป และกลุ่มที่กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก.มาถือครองตั้งแต่ 100 ไร่ขึ้นไป เริ่มกระจายสิทธิการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ให้นอมินีที่ตัวเองเตรียมไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการใช้ฝ่ายความมั่นคงและทหารเข้ายึดคืนที่ดิน ส.ป.ก.ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.มาตรา 44

“หลายจังหวัดเริ่มมีการเตรียมกระจายสิทธิที่ดิน ส.ป.ก.ให้นอมินีของตัวเอง เช่น จ.นครราชสีมา มีพื้นที่เปลี่ยนมือซื้อขายที่ ส.ป.ก.4-01 อีก 1,000 ไร่ ที่เจ้าของได้กระจายสิทธิให้นอมินีถือแทน ซึ่งตนสั่งให้ตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง คาดว่าเนื้อที่ตรงนี้มีกว่า 3,000 ไร่ และที่ จ.สกลนคร กว่า 500 ไร่ เป็นการเปลี่ยนมือเช่นกัน โดยการตรวจสอบดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งมาตรา 44 (2) ที่เรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เกิน 100 ไร่ มีการเปลี่ยนมือลักษณะนายทุนกว้านซื้อ ซึ่งได้ทำหนังสือถึงปฏิรูปที่ดินทุกจังหวัด ไม่ให้เข้าไปร่วมกระทำการหรือช่วยเหลือการกระจายสิทธิดังกล่าว เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นายสรรเสริญ ระบุว่า จากการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.ที่มีการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ไปแล้ว พบว่ามีหลายพื้นที่โดยเฉพาะที่ดิน ส.ป.ก.ผืนใหญ่ๆ มีสภาพผิดปกติ คือ ไม่ได้ใช้ทำการเกษตรแต่นำมาสร้างเป็นรีสอร์ท โรงแรม โรงงาน และสิ่งก่อสร้าง จึงได้ให้ ส.ป.ก.จังหวัดเข้าไปตรวจสอบ หากเป็นการถือครองโดยมิชอบก็จะสั่งเกษตรกรที่เป็นเจ้าของเดิมสิ้นสิทธิ ซึ่งจะทำให้ผู้ครอบครองรายใหม่ต้องคืนพื้นที่ให้ ส.ป.ก. แม้ว่าจะซื้อมาก็ตาม เพราะตามกฎหมายผู้ซื้อถือเป็นบริวารของผู้ขาย เมื่อผู้ขายไม่มีสิทธิผู้ซื้อย่อมไม่มีสิทธิเช่นกัน

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรณีที่ดิน ส.ป.ก.ที่ถูกครอบครองโดยนายทุนตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป เช่น สวนปาล์มในภาคใต้ สวนส้มในภาคเหนือ ไร่อ้อยในภาคกลาง และสวนยูคาลิปตัสในภาคตะวันออก นายทุนไม่สามารถกระจายสิทธิได้ เพราะไม่มีอำนาจ และหากพบว่าครอบครองมิชอบก็ต้องยึดคืน ส่วนคดีที่อยู่ระหว่างขับไล่และอยู่ในศาล ตรงนี้คงจะไม่ก้าวล่วง