posttoday

โรงสีเผยราคาข้าวไทยสูงสุดในรอบ3ปี

24 กรกฎาคม 2559

ส่งออกข้าวนึ่ง-ภัยแล้ง ทำราคาข้าวเปลือกแตะ 1.05 หมื่นบาท/ตัน สูงสุดนับตั้งแต่ คสช.บริหารประเทศ

ส่งออกข้าวนึ่ง-ภัยแล้ง ทำราคาข้าวเปลือกแตะ 1.05 หมื่นบาท/ตัน สูงสุดนับตั้งแต่ คสช.บริหารประเทศ

นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวเปลือกเจ้าได้ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 1 หมื่นบาท/ตัน โดยราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% ความชื้น 15% ใน จ.พิจิตร อยู่ที่ 1.05 หมื่นบาท/ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นเดือน ก.ค.อยู่ที่ 8,500 บาท/ตัน หรือเพิ่มขึ้น 2,500 บาท/ตัน สูงสุดในรอบ 3 ปี หรือนับตั้งแต่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ

ทั้งนี้ สาเหตุที่ราคาข้าวเปลือกปรับขึ้นมาเกินตันละ 1 หมื่นบาท เป็นผลมาจากการส่งออกข้าวนึ่งของไทยในช่วงที่ผ่านมา มีคำสั่งซื้อจากตลาดแอฟริกาจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกปรับตัวสูงขึ้นตาม เนื่องจากข้าวนึ่งต้องใช้ข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่มาผลิตเพื่อส่งออกไปตลาดต่างประเทศ

“ราคาข้าวนึ่งปรับขึ้นมาอยู่ที่ 1.55-1.58 หมื่นบาท/ตัน เป็นผลจากราคาส่งออกข้าวนึ่งอยู่ที่ 395 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทำให้ราคาข้าวเปลือกใหม่ขยับตามขึ้นมาด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามกลไกตลาด แต่หลังจากนี้ราคาน่าจะอ่อนตัวลงบ้าง เพราะการส่งออกข้าวนึ่งเริ่มชะตัวลง หลังจากที่มีการส่งออกไปเป็นจำนวนมากแล้ว” นายมานัส กล่าว   

ด้าน นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวเปลือกทะลุ 1 หมื่นบาท/ตัน มาจาก 2 สาเหตุ คือ ผลผลิตข้าวเปลือกนาปรัง ฤดูกาล 2559 ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลงไปกว่า 50% และการส่งออกข้าวนึ่งที่มีคำสั่งซื้อเข้ามามาก ทำให้เกิดการกว้านซื้อข้าวเปลือกใหม่ในตลาดเข้ามา ส่งผลให้ข้าวเปลือกราคาเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คาดว่าราคาข้าวจะเริ่มอ่อนตัวลง เพราะไตรมาส 3 ผู้นำเข้าข้าวเริ่มชะลอการสั่งซื้อ คาดว่าจะส่งออกได้ไม่เกินเดือนละ 6.5 แสนตัน ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.และกลับมาส่งออกเพิ่มขึ้นในไตรมาสสุดท้าย หรือส่งออกได้ประมาณเดือนละ 8 แสนตัน คาดว่าทั้งปีน่าจะส่งออกได้ประมาณ 9-2-9.3 ล้านตัน