posttoday

พณ.รอคำสั่ง"บิ๊กตู่"เช็กบิลทุจริตจีทูจี

20 กรกฎาคม 2559

"พาณิชย์" รอคำสั่งนายกฯ ก่อนส่งหนังสือบังคับนักการเมืองและข้าราชการ 6 คน ชดใช้ค่าข้าวจีทูจี

"พาณิชย์" รอคำสั่งนายกฯ ก่อนส่งหนังสือบังคับนักการเมืองและข้าราชการ 6 คน ชดใช้ค่าข้าวจีทูจี

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างรอหนังสือคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหายทุจริตข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเมื่อกระทรวงได้รับหนังสือคำสั่งจากนายกฯ แล้ว ขั้นตอนต่อไปนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ จะมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ ส่งหนังสือบังคับทางปกครองดังกล่าวแจ้งไปยังนักการเมืองและข้าราชการ 6 คน ให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการขายข้าวจีทูจีต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อนักการเมืองและข้าราชการ 6 คน ได้รับหนังสือแจ้งให้ชดใช้ค่า เสียหายอย่างเป็นทางการ ซึ่งกรมต้องแจ้งก่อนสิ้นเดือน ก.พ. 2560 ผู้ชดใช้ค่าเสียหายทั้ง 6 คน สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้ภายใน 90 วัน นับจากวันได้รับหนังสือ

"ขั้นตอนขณะนี้กระทรวงรอเพียงหนังสือจากนายกฯ ส่งกลับมา คาดว่าน่าจะได้รับหนังสือกลับมาในเร็วๆ นี้ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่นายกฯ มอบหมายให้รีบจัดการโดยเร็ว" แหล่งข่าวเปิดเผย

นางอภิรดี กล่าวว่า การเรียก ค่าเสียหายข้าวจีทูจีเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้กระทรวง ได้มีหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ หลัง คณะกรรมการกฤษฎีกามีข้อเสนอแนะ ให้นายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้ร่วมลงนามคำสั่งบังคับทางปกครองชดใช้ ค่าเสียหาย

"ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือจากสำนักเลขาธิการนายกฯ เมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้รับหนังสือแล้วก็จะแจ้งให้นักการเมืองและข้าราชการทั้ง 6 รายรับทราบตามขั้นตอนทันที โดยเมื่อผู้ต้องชดใช้ ค่าเสียหายทั้ง 6 รายได้รับหนังสือแจ้ง ดังกล่าวแล้ว ก็สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลได้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ" นางอภิรดี ระบุ

ภาพประกอบข่าว