posttoday

พาณิชย์ลุยโปรโมทข้าวเกรดพรีเมียม

19 กรกฎาคม 2559

“พาณิชย์” เตรียมบุกสิงคโปร์โปรโมทข้าวไทยคุณภาพดีปลาย ก.ค.นี้ หวังช่วยเพิ่มยอดส่งออก

“พาณิชย์” เตรียมบุกสิงคโปร์โปรโมทข้าวไทยคุณภาพดีปลาย ก.ค.นี้ หวังช่วยเพิ่มยอดส่งออก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ จะเดินทางไปสิงคโปร์ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวของไทย โดยเน้นข้าวคุณภาพดี ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวอินทรีย์ ข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เพื่อทำให้ผู้บริโภครู้จักข้าวหลากหลายชนิดของไทยให้มากขึ้น เพราะขณะนี้ผู้บริโภคทั่วโลกใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะผลักดันการส่งออกข้าวชนิดใหม่ๆ ป้อนความต้องการของตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังจะประชาสัมพันธ์ให้รู้จักผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากข้าวด้วย ซึ่งไทยมีเป้าหมายจะนำข้าวมาวิจัยและพัฒนา เพื่อผลิตเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มหรือซูเปอร์ฟู้ดส์ให้มากขึ้น หากไทยเสนอขายผลิตภัณฑ์ได้ดีก็จะเป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ เพราะสิงคโปร์เป็นผู้นำเข้าข้าวไทยไปขายต่อประเทศที่สาม

“ไทยจะหวังส่งออกข้าวที่เป็นข้าวสารไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะไม่เกิดความยั่งยืน ถ้าปีไหนผลผลิตข้าวดี ข้าวล้นตลาด ก็จะส่งออกได้น้อย ราคาในประเทศตกต่ำ แต่การผลิตข้าวให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก และเป็นสินค้าที่มีราคาแพงขึ้น จะทำให้อุตสาหกรรมข้าวทั้งระบบของไทยยั่งยืน และเมื่อเกษตรกรขายข้าวได้ราคาสูงขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น” นางอภิรดี กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สถิติการส่งออกข้าวไทยในสิงคโปร์ ในปี 2557 ส่งออกได้ 1.62 แสนตัน มูลค่า 4,300 ล้านบาท ส่วนในปี 2558 ส่งออกได้ 1.28 แสนตัน มูลค่า 3,630 ล้านบาท ขณะที่ในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) ปี 2559 ส่งออกได้ 5.11 หมื่นตัน มูลค่า 1,340 ล้านบาท โดยปริมาณลดลง 7.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมูลค่าลดลง 11%