posttoday

เปิดประมูลทางคู่ ประจวบฯ-ชุมพร

15 กรกฎาคม 2559

รฟท.เตรียมเปิดขายซองโครงการรถไฟทางคู่เส้นประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 1.65 หมื่นล้านบาท เดือนนี้

รฟท.เตรียมเปิดขายซองโครงการรถไฟทางคู่เส้นประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 1.65 หมื่นล้านบาท เดือนนี้

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ราคากลาง 1.65 หมื่นล้านบาท และมีกำหนดจะเปิดขายซองโครงการดังกล่าวภายในเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอและเห็นชอบให้ รฟท.กู้เงินในประเทศ 1.71 หมื่น ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ส่วนค่าเวนคืนที่ดิน 126 ล้านบาท ให้จัดสรรจากงบประมาณ โดยโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2559

สำหรับขอบเขตงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร จะเป็นการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟเพิ่ม 1 ทาง ขนาดราง 1 เมตร พร้อมติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมคู่ขนานไปกับแนวรถไฟเดิม ซึ่งงานก่อสร้างส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตทางรถไฟสายใต้ ซึ่งการก่อสร้างจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ระยะทางรวม 167 กิโลเมตร แบ่งเป็น ช่วงที่ 1 โครงการจากสถานีประจวบฯ-ก่อนเข้าสถานีเขาไชยราช โดยรางใหม่อยู่ฝั่งขวา (ฝั่งตะวันตก) ช่วงที่ 2 จากสถานีเขาไชยราช-ก่อนเข้าสถานีคลองวังช้าง โดยรางใหม่อยู่ฝั่งซ้าย (ฝั่งตะวันออก) และช่วงที่ 3 จากสถานีคลองวังช้าง-จุดสิ้นสุดโครงการที่สถานีชุมพร โดยรางใหม่อยู่ฝั่งขวา(ฝั่งตะวันตก)

ขณะที่การก่อสร้างทางจะเป็นทางวิ่งระดับพื้นทั้งหมด มีสะพานรถไฟ 115 แห่ง งานก่อสร้างสถานีรถไฟระดับพื้น 20 สถานี ที่หยุดรถ 1 แห่ง และป้ายหยุดรถ 7 แห่ง งานก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า 4 แห่ง ได้แก่ สถานีหว้ากอ (สถานีใหม่) สถานีนาผักขวง สถานีมาบอำมฤต และสถานีสะพลี ส่วนงานก่อสร้างโยธาและอื่นๆ เช่น งานระบบระบายน้ำ สะพานลอย คนเดินข้าม งานรั้วตลอดแนวโครงการ งานก่อสร้างถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ ถนนกลับรถยกระดับรูปตัวยู ถนนลอดใต้สะพานทางรถไฟ และถนนลอดใต้สะพานทางรถไฟโดยใช้ท่อเหลี่ยม เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดระหว่างถนนกับทางรถไฟ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 15 ก.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางการใช้ประโยชน์จากที่ดินที่ถูกเวนคืนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี