posttoday

บัสบขส.ดึงคนนั่ง ฉายหนังโรงบนรถ

14 กรกฎาคม 2559

บขส.ชู 3 กลยุทธ์แข่งขันสายการบินต้นทุนต่ำ เปิดฉายหนังโรง-กีฬาบนรถดึงดูดผู้โดยสาร

บขส.ชู 3 กลยุทธ์แข่งขันสายการบินต้นทุนต่ำ เปิดฉายหนังโรง-กีฬาบนรถดึงดูดผู้โดยสาร

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.เตรียมปรับยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจรถโดยสารของ บขส.ให้เข้าสู่ยุคดิจิทัล เพื่อทำให้ บขส.สามารถแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ได้ ซึ่งจะมีทั้งกลยุทธ์การลดต้นทุนการดำเนินงาน เช่น การจัดรถใหม่มาให้บริการ การควบคุมจำนวนพนักงาน และการยกเครื่องบริหารให้มีความทันสมัย เป็นต้น

ทั้งนี้ ในส่วนกลยุทธ์ลดต้นทุนการดำเนินการนั้น บขส.จะเช่ารถโดยสารใหม่รวม 400 คัน ระยะเวลาการเช่า 4 ปี โดยจะเปิดกว้างการเช่ารถจากผู้ผลิตทุกประเทศ จากเดิมที่จำกัดเฉพาะการเช่ารถจากยุโรปเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อให้ บขส.มีรถโดยสารใหม่มาให้บริการผู้โดยสารต่อเนื่อง และรถใหม่ยังช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงลงได้ด้วย ขณะเดียวกันจะดูแลจำนวนพนักงานอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม คือ หากพนักงานเกษียณอายุก็จะไม่รับเพิ่ม ซึ่งจะลดต้นทุนได้ 1,000 ล้านบาท ในช่วง 4 ปี

สำหรับกลยุทธ์การยกเครื่องการให้บริการให้ทันสมัยนั้น บขส.จะเพิ่มการให้บริการด้านเอนเตอร์เทนเมนต์กับผู้โดยสารบนรถ บขส. เช่น นำภาพยนตร์ใหม่ๆ ที่ออกจากโรงแล้ว รวมถึงรายการกีฬามาฉายให้ผู้โดยสารชมบนรถ บขส.ด้วย

นอกจากนี้ บขส.จะใช้กลยุทธ์กระจายสถานีขนส่งไปอยู่ทุกมุมเมือง การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแบบ 3 ชั้น เพื่อให้รถ ขบส.เข้าไปจอดรับผู้โดยสารในแต่ละชั้นได้ เช่นเดียวกับสถานีรถโดยสารเมืองนิวยอร์กและสถานีชินจูกุของญี่ปุ่น รวมทั้งเชื่อมโยงบริการรถ บขส.กับสถานีรถไฟฟ้าในจุดที่สำคัญๆ การจัดรถตู้ร่วม บขส.เชื่อมสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีหมอชิต เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถ บขส.มากที่สุด

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวหลังเป็นประธานวันสถาปนาบริษัท ขนส่ง ครบรอบ 86 ปี ว่า บขส.ได้เปิดตัวรถโดยสารรุ่นใหม่ขนาดความยาว 15 เมตร ที่เช่ามาใหม่ 100 คัน เพื่อนำมาวิ่งให้บริการผู้โดยสาร ขณะที่ บขส.จะปรับกลยุทธ์การทำธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมาใช้บริการรถ บขส.เพิ่มขึ้น

“รถรุ่นใหม่จะมาพร้อมบริการเต็มรูปแบบทั้งเบาะทรงแคปซูล ทีวีขนาดใหญ่ ที่สำคัญมีบริการฟรีไว-ไฟบนรถ ซึ่งในระยะแรกจะนำมาวิ่ง 4 เส้น เส้นละ 2 คัน คือ กรุงเทพฯ-แม่สอด กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯ-นครพนม และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่” นายออมสิน ระบุ

บัสบขส.ดึงคนนั่ง ฉายหนังโรงบนรถ