posttoday

รื้อค่าเช่าที่รถไฟฯ7พันสัญญา

12 กรกฎาคม 2559

บิ๊กตู่สั่งตั้งทีมทำแผนพัฒนาสินทรัพย์ พร้อมรื้อค่าเช่าที่ดินทั่วประเทศของ รฟท.นำร่อง 7,000 สัญญา

บิ๊กตู่สั่งตั้งทีมทำแผนพัฒนาสินทรัพย์ พร้อมรื้อค่าเช่าที่ดินทั่วประเทศของ รฟท.นำร่อง 7,000 สัญญา

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดเผยว่า คนร.มีมติให้ตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกระทรวงการคลัง เพื่อกำกับติดตามการพัฒนาที่ดินที่ไม่เกี่ยวกับการเดินรถ (Non-core) ของ รฟท.ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์ตามแนวข้างทางเส้นทางรถไฟทางคู่และสถานีรถไฟ

“คณะทำงานนี้จะตั้งให้เร็วที่สุด เพราะส่วนหนึ่งจะต้องทำหน้าที่ในการพิจารณาสัญญาเช่าที่ดินที่ รฟท.กับเอกชนซึ่งมีสัญญาที่จะครบกำหนดในเดือน ก.ย. 2559 นี้ ประมาณ 7,000 กว่าสัญญา ขณะที่คณะทำงานชุดนี้จะต้องทำการทบทวนสัญญาที่กำลังจะครบดีล แต่หลักๆ คือ จะต้องมีการทำให้ราคาเช่าที่ดินเป็นไปตามกลไกตลาด โดยจะมีทั้งผู้แทนหน่วยงานต่างๆ และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยประเมิน ปัจจุบันรถไฟมีที่ดิน Non-core ที่มีจำนวนมาก ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้และจะพลิกฟื้นฐานะของ รฟท.ได้แน่นอน” นายเอกนิติ กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ รฟท.เร่งรัดจัดทำแผนการบริหารจัดการทรัพย์สินของ รฟท.ให้ชัดเจน เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร โดยเฉพาะการกำหนดหลักเกณฑ์และราคาการให้เช่าที่ดินให้สอดคล้องกับราคาตลาด และการพิจารณาให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในการพัฒนาทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนกิจการขององค์กรหรือสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกฯ มอบหมายให้ รฟท.เสนอแผนจัดการทรัพย์สินขององค์กร และเสนอ คนร. พิจารณาโดยด่วน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินงานด้านระบบราง โดยเฉพาะโครงการที่จะมีผลเป็นรูปธรรมในปี 2559 และ 2560 โดยให้ชี้แจงในรายละเอียดในประเด็นที่สำคัญต่างๆ เช่น เหตุผลความจำเป็นของโครงการ รูปแบบการลงทุนที่ใช้ในการดำเนินโครงการ ความคุ้มค่า และการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า นายกฯ สั่งการให้ รฟท.เข้าไปประเมินราคาที่ดินของ รฟท.ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ รฟท.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาดำเนินประเมินราคาที่ดินใหม่ ทั้งพื้นที่ที่มีศักยภาพและพื้นที่ทั่วไป โดยจะเริ่มต้นจากที่ดินที่มีศักยภาพสูงก่อน จากนั้นจะนำที่ดินมาเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนเพื่อสร้างรายได้ให้องค์กรต่อไป

สำหรับการปรับอัตราค่าเช่าที่ดินของ รฟท.นั้น รฟท.อยู่ระหว่างการปรับอัตราค่าเช่า โดยพื้นที่ที่หมดสัญญากับ รฟท.แล้ว รฟท.จะให้ใช้อัตราค่าเช่าใหม่

ภาพประกอบข่าว