posttoday

ชงรถไฟทางคู่เร่งด่วน1.9แสนล้าน

11 กรกฎาคม 2559

รถไฟฯ เสนอ 6 โครงการ บรรจุในแผนลงทุนระยะเร่งด่วนปี 2560 วงเงิน 1.94 แสนล้าน ดันรถไฟทางคู่ 5 เส้น

รถไฟฯ เสนอ 6 โครงการ บรรจุในแผนลงทุนระยะเร่งด่วนปี 2560 วงเงิน 1.94 แสนล้าน ดันรถไฟทางคู่ 5 เส้น

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อพิจารณานำไปบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วนปี 2560 (Action Plan 2560) ที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติและประกาศวันที่ 1 ต.ค. 2559 โดยเบื้องต้นมี 6 โครงการ วงเงินลงทุน 1.94 แสนล้านบาท ทั้งรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 และรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย

สำหรับโครงการที่มีความพร้อมและ รฟท.จะเสนอบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการเร่งด่วน ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ 5 โครงการ วงเงินประมาณ 1.91 แสนล้านบาท คือ รถไฟทางคู่ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กิโลเมตร (กม.) รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. รถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม. รถไฟทางคู่ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กม. และรถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 339 กม. ส่วนอีก 1 โครงการที่เหลือคือ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 10 กม. วงเงินลงทุน 3,886 ล้านบาท

“ขณะนี้ทั้ง 6 โครงการอยู่ระหว่างการออกแบบ และหากมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโครงการก็จะต้องใช้ดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในมาตรา 44 คือ หลังจากออกแบบแล้วเสร็จจะเสนอโครงการให้ ครม.อนุมัติ และเริ่มกระบวนการเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินการควบคู่กับการเสนอรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมพิจารณา หากคณะกรรมการเห็นชอบอีไอเอ จึงจะลงนามในสัญญาว่าจ้างเอกชนและเริ่มก่อสร้าง” แหล่งข่าวเปิดเผย

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมปี 2560 ทาง สนข.อยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมรายชื่อโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เป็นโครงการที่มีความเป็นไปได้และพร้อมมากที่สุดมาบรรจุในแผนปฏิบัติดังกล่าว ซึ่งโครงการลงทุนในส่วนของ รฟท.นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ให้นโยบายว่าให้คัดเลือกโครงการรถไฟทางคู่ที่อยู่ในแผนดำเนินการระยะที่ 2 และ 3 บางโครงการมาอยู่ในแผนปฏิบัติการปี 2560

นายพีระพล ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการจัดทำแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมระยะ 5 ปี หรือตั้งแต่ปี 2560-2564 ซึ่งมีกรอบยุทธศาสตร์ 5 ด้าน 31 กลยุทธ์ คาดว่าจะเสนอแผนให้ รมว.คมนาคม ได้ภายในเดือน ส.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมปี 2559 พบว่า หลายโครงการที่ได้ผู้ชนะการประมูลแล้วมีการก่อสร้างที่คืบหน้าไปพอสมควร เช่น รถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. ได้เริ่มก่อสร้างไปก่อนแล้ว แม้ว่าบางพื้นที่จะอยู่ระหว่างเวนคืนที่ดินก็ตาม แต่จะเร่งเวนคืนที่ดินและส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนโดยเร็ว อย่างไรก็ตามในส่วนงานระบบรางที่ก่อสร้างแล้วเสร็จจะเปิดใช้งานได้ทันที เช่น ช่วงนครราชสีมา-บัวใหญ่ หรือตั้งแต่ช่วงสถานีบ้านเกาะ-สถานีบ้านดอนใหญ่ระยะประมาณ 50 กม. เพื่อบรรเทาปัญหาความแออัดบนรางรถไฟและช่วยให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกมากขึ้น

แหล่งข่าวจาก สนข. เปิดเผยว่า แผนการลงทุนรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 มีทั้งสิ้น 7 โครงการ เช่น ช่วงประจวบคีรีขันธ์-หัวหิน ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี-สงขลา เป็นต้น รวมระยะทาง 1,626 กม. และจะเปิดใช้ในช่วงปี 2563-2564