posttoday

ตะลุยลงทุนทางคู่-รถไฟฟ้า4ทิศ

06 กรกฎาคม 2559

ครม.รับทราบความคืบหน้ารถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า-รถไฟความเร็วสูง รฟม.ลุยประมูล 3 โครงการ ก.ค.นี้

ครม.รับทราบความคืบหน้ารถไฟทางคู่-รถไฟฟ้า-รถไฟความเร็วสูง รฟม.ลุยประมูล 3 โครงการ ก.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงได้รายงานความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรางให้ ครม.รับทราบ ประกอบด้วย 1.กลุ่มโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 9 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 1.01 แสนล้านบาท จะเสนอโครงการให้ ครม.เห็นชอบเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก 3.89 หมื่นล้านบาท จะเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันที่ 11 ก.ค.นี้

ส่วนโครงการที่จะบรรจุไว้ในปฏิบัติลงทุนระยะเร่งด่วนปี 2560 คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายตอนเหนือช่วงคูคต-ลำลูกกา 1.19 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายตอนใต้ช่วงสมุทรปราการ-บางปู 1.37 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรมตลิ่งชัน (ตะวันตก) 8.53 หมื่นล้านบาท

ขณะที่โครงการที่จะเปิดขายซองในเดือน ก.ค.มี 3 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี 5.66 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าวสำโรง 5.64 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสาย สีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯมีนบุรี 9.25 หมื่นล้านบาท ส่วนที่จะเปิดให้บริหารเดินรถมี 1 สาย คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 6 ส.ค.นี้

2.กลุ่มโครงการรถไฟทางคู่ มีโครงการที่รอเสนอ คนร.และ ครม. 1 โครงการ คือ รถไฟทางคู่เส้นมาบกะเบา-จิระ 2.98 หมื่นล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเสนอ ครม.ประมาณเดือน ก.ย.นี้ 2 โครงการ คือ รถไฟทางคู่เส้นนครปฐม-หัวหิน 2 หมื่นล้านบาท และลพบุรี-ปาก น้ำโพ 2.48 หมื่นล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ที่จะบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการปี 2560 มี 8 โครงการ ได้แก่ รถไฟทางคู่เส้นทางใหม่เส้นบ้านไผ่- นครพนม เส้นจิระ-อุบลราชธานี เส้นหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ เส้นขอนแก่นหนองคาย เส้นชุมพร-สุราษฎร์ธานี เส้นสุราษฎร์ธานี-สงขลา เส้นหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และเส้นเด่นชัย-เชียงใหม่

และ 3.กลุ่มโครงการรถไฟความเร็วสูง คือ รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯนครราชสีมา จะสร้างก่อน 3.5 กม. โดยขณะนี้รอให้ฝ่ายจีนส่งแบบมาให้กระทรวงคมนาคมภายในเดือน ก.ค. และรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ ญี่ปุ่นได้ส่งรายงานผลการศึกษามาแล้วคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 2561-2562 ขณะที่รถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-หัวหิน และเส้นกรุงเทพฯ-ระยอง อยู่ระหว่างจัดทำรายงานวิเคราะห์โครงการ คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) เดือน ก.ย.นี้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.อยู่ระหว่างเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนมาดำเนินการ 4 โครงการ ได้แก่ การเจรจาเอกชนมาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ที่จะเสนอมติคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ให้บอร์ดพีพีพีเดือน ก.ค.นี้

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสาย สีส้ม รฟม.จะเปิดขายซองวันที่ 6 ก.ค.-5 ส.ค.นี้ และเปิดรับซองวันที่ 7 พ.ย. และใช้เวลาพิจารณาข้อเสนอเอกชน 3 เดือนคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเดือน เม.ย. 2560 ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี จะเปิดขายซองวันที่ 15 ก.ค. และรับซองจากเอกชนวันที่ 31 ต.ค. คาดว่าจะ ลงนามสัญญากับเอกชนและเริ่มก่อสร้าง ได้ในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2560