posttoday

ยกเครื่องใหม่ รวมบอร์ดวิจัย "บิ๊กตู่"คุมเบ็ดเสร็จ

05 กรกฎาคม 2559

สั่งรวม 3 บอร์ดวิจัยระดับชาติเป็นบอร์ดเดียว “บิ๊กตู่” นั่งเป็นประธานเอง ตอบโจทย์แผน 20 ปี

สั่งรวม 3 บอร์ดวิจัยระดับชาติเป็นบอร์ดเดียว “บิ๊กตู่” นั่งเป็นประธานเอง ตอบโจทย์แผน 20 ปี

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ (คพน.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้มีมติให้รวมคณะกรรมการด้านวิจัยระดับชาติ 3 คณะ ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ ที่ตั้งมาตั้งแต่ปี 2502 คณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ตั้งเมื่อปี 2551 และ คพน.ที่ตั้งเมื่อปี 2558 ให้เป็นคณะกรรมการชุดเดียวกัน เรียกว่าคณะกรรมการนโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (นวนช.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน เพื่อให้นโยบายการวิจัยของประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลดความซ้ำซ้อนจากปัจจุบันที่การทำงานของคณะกรรมการทั้ง 3 ชุด ที่ทับซ้อนกัน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานหรือองค์กรที่อยู่ภายในกำกับของคณะกรรมการทั้ง 3 คณะ เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ยังทำงานเป็นอิสระต่อกัน เพียงแต่จะต้องทำงานตามนโยบายของบอร์ด นวนช.

“การรวมคณะกรรมการทั้ง 3 ชุดนี้ เพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ประเทศระยะ 20 ปี นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ตลอดจนการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นอนาคตประเทศทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านชีวภาพ อุตสาหกรรมด้านพลังงานทดแทน อุตสาหกรรมด้านวิศวกรรมและการออกแบบ อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับคุณภาพชีวิต และอุตสาหกรรมด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทำให้เกิดความชัดเจนว่าหน่วยงานวิจัยที่มีหน่วยงานย่อยอยู่ 20-30 หน่วยงานนั้นใครจะทำอะไรบ้าง มหาวิทยาลัยทั้ง 27 แห่ง จะตอบโจทย์ผลักดัน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมอย่างไร” นายสุวิทย์ กล่าว

นายสุวิทย์ ระบุว่า หลังจากตั้งบอร์ด นวนช.แล้ว บอร์ดดังกล่าวจะมีหน้าที่บูรณาการจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาของกองทุนต่างๆ เช่น กองทุนส่งเสริมนวัตกรรมประเทศวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท กองทุนส่งเสริมด้านดิจิทัลวงเงิน 5,000 ล้านบาท กองทุนตั้งตัวซึ่งกระทรวงศึกษาธิการโอนให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ดูแลแล้ววงเงิน 2,000 ล้านบาท

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของการปรับโครงสร้างด้านการวิจัยของประเทศ เพื่อเพิ่มงบประมาณการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.5% ของจีดีพี ซึ่งเป้าหมายที่จะเพิ่มคือต้องเป็น 0.7% ในปี 2560 และเป็น 2% ของจีดีพีเมื่อสิ้นแผนยุทธศาสตร์ประเทศระยะ 20 ปี