posttoday

อีก1เดือนสรุปรถไฟฟ้าภูเก็ต

05 กรกฎาคม 2559

อีก 1 เดือนสรุปรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตก่อนชงบอร์ดพีพีพีเดือน ก.ย.นี้ ด้าน ขสมก.ซื้อรถเมล์ไฟฟ้าไม่ทันกำหนด 1 พ.ย.

อีก 1 เดือนสรุปรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตก่อนชงบอร์ดพีพีพีเดือน ก.ย.นี้ ด้าน ขสมก.ซื้อรถเมล์ไฟฟ้าไม่ทันกำหนด 1 พ.ย.

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ขณะนี้ติดปัญหาการออกแบบแนวเส้นทางอยู่ประมาณ 4-5 จุด โดยกรมทางหลวงและสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาในเดือน ก.ย.นี้

“จุดที่การก่อสร้างมีปัญหา เช่น อุโมงค์ทางเข้าสนามบินภูเก็ต อุโมงค์ข้ามแยกของถนนเส้นทางต่างๆ ซึ่งทุกอย่างจะต้องออกแบบบนพื้นฐานที่มีความปลอดภัย 100% โดยโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาจะเป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการปี 2560 ด้วย ขณะนี้มีเอกชนไทยสนใจที่จะร่วมทุนกับต่างประเทศเพื่อเข้ามาดำเนินโครงการนี้ เช่น ฝรั่งเศส เกาหลี เป็นต้น” นายพีระพล กล่าว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นเจ้าภาพในการดูแล และเปิดประมูลหาเอกชนลงทุนทั้งระบบตั้งแต่งานโยธาและการเดินรถ วงเงินประมาณ 2.35 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะเปิดประมูลโครงการในปี 2560 และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี คาดแล้วเสร็จเปิดให้บริการภายในต้นปี 2564

นายพีระพล กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเบาจะใช้พื้นที่เกาะกลางของกรมทางหลวงสร้างทั้งหมด โดยจะซื้อที่ดินประมาณ 260 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง เส้นทางการให้บริการ 23 สถานี จากสถานีท่านุ่น-สถานีห้าแยกฉลอง บริเวณสนามบินภูเก็ต ระยะทางประมาณ 60 กม. ส่วนใหญ่ก่อสร้างทางราบมีทางยกระดับบริเวณทางแยกเข้าสนามบินภูเก็ต จากการศึกษาพบว่าผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่จะได้รับหลังจากเปิดใช้ในปี 2564 ประมาณ 5,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2593 จะมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงถึง 15,719 ล้านบาท

ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวถึงความคืบหน้าของการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 20 คัน ภายในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า การจัดซื้ออาจไม่ทันกำหนดเวลาที่วางไว้ เนื่องจากมติบอร์ด ขสมก. ยังคงเห็นชอบให้มีการจัดประกวดราคาตามกระบวนการปกติในรูปแบบอี-ออกชั่นโดยไม่ผ่านขั้นตอนพิเศษ ส่งผลให้การจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จและนำรถเข้ามาให้บริการอย่างเร็วในเดือน ก.พ. 2560

ทั้งนี้ คาดว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 ก.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะรายงานมติ บอร์ด ขสมก.และกระบวนการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าให้ทราบถึงกรอบ เวลาที่อาจแล้วเสร็จไม่ทันตามกำหนด

“เนื่องจากขั้นตอนการจัดซื้อวิธีพิเศษสามารถเกิดขึ้นได้ 2 ทางเลือก คือ 1.เลือกบริษัทที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ในการพัฒนารถเมล์ไฟฟ้าและดำเนินการจัดซื้อเลย และ 2.เชิญบริษัทที่มีประสบการณ์และสนใจเข้าร่วมมาหลายรายเพื่อทำการเจรจาด้านราคาก่อนจัดซื้อ ซึ่งตัวเลือกทั้งสองทางบอร์ดเล็งเห็นว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่และยังไม่เคยมีการจัดซื้อมาก่อน ดังนั้นจึงต้องรอบคอบและต้องทำการร่างทีโออาร์เปิดประกวดราคาเช่นเดิม” แหล่งข่าวเปิดเผย

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ความคืบหน้าของการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ปัจจุบันมีผู้ผ่านเกณฑ์ 2 ราย และจะเริ่มกระบวนการอี-ออกชั่น วันที่ 8 ก.ค.นี้