posttoday

เบร็กซิตฉุดส่งออกติดลบ2%

01 กรกฎาคม 2559

สรท.ปรับประมาณการ ส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 2% ผลกระทบจากเบร็กซิต แนะผู้ส่งออกเร่งเจรจาคู่ค้า

สรท.ปรับประมาณการ ส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 2% ผลกระทบจากเบร็กซิต แนะผู้ส่งออกเร่งเจรจาคู่ค้า

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า การที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) คาดการณ์ว่าจะส่งผลต่อการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีหลังหดตัวลงเฉลี่ย 1.75% หรือมีมูลค่าส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 1.76 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าส่งออกทั้งปี 2559 อยู่ที่ 2.10 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวลง 2%

"เบร็กซิตทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจของคู่ค้าทั่วโลกชะลอตัวลง และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น ทำให้จากเดิมคาดว่าครึ่งปีหลังการส่งออกของไทยจะเริ่มกลับมาเป็นบวก และดึงให้ภาพรวมส่งออกปีนี้กลับมาอยู่ที่ 0-2% ได้ แต่พอเจอปัญหานี้เข้าไปทำให้ซาเติมเศรษฐกิจไทยที่ถดถอยอยู่แล้วแย่ลงไปอีก" นายนพพร กล่าว

ทั้งนี้ การส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค. 2559) มีมูลค่าอยู่ที่ 8.69 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.9% และคาดว่ามูลค่าการส่งออกในเดือน มิ.ย.จะอยู่ที่ 1.74 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวลง 4% ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกในครึ่งปีแรกมีมูลค่า 1.04 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวลง 2.25%

นายวัลลภ วิตนากร รองประธาน สรท. กล่าวว่า จากปัญหาเบร็กซิตที่ทำให้เกิดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนนั้น อยากแนะนำให้ผู้ส่งออกที่รับคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ล่วงหน้าจากคู่ค้าในตลาด สหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป (อียู) ไปแล้ว ควรรีบเจรจาราคาสินค้าใหม่กับคู่ค้าทั้งสองตลาด เพื่อลดความเสี่ยงจากค่าเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงไปถึง 10% และค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าลง 3.2%

ขณะเดียวกัน การที่สหรัฐอเมริกาเตรียมประกาศขยับอันดับไทยจากเทียร์ 3 ขึ้นมาอยู่ในระดับเทียร์ 2 น่าจะส่งผลดีต่อการพิจารณาปลดล็อกใบเหลืองจาก ไอยูยูด้วยเช่นกัน โดยคิดว่าภายใน 1-2 ปีนี้ สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เพราะสะท้อนให้เห็นแล้วว่า ไทยเดินมาถูกทางแล้วในการแก้ปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย ปัจจุบันไทยส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกามูลค่า 2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย โดยสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐอเมริกามากที่สุดคือ กุ้ง โดยส่งออกไปมากถึง 25% ของผลผลิตทั้งหมดของไทย ดังนั้นไทยยังคงต้องปรับปรุงแก้ปัญหานี้ต่อไป และมีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการใช้แรงงานผิดกฎหมายให้มากขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า กรณีเบร็กซิต ไทยจะได้รับผลกระทบจากการส่งออกสินค้ารวมทั้งสิ้น 2.48 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออกไปสหราชอาณาจักร 8,800 ล้านบาท การส่งออกไปยุโรป 5,400 ล้านบาท ส่วนผลกระทบด้านการท่องเที่ยวมีมูลค่ารวมทั้งหมด 1 หมื่นล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง 2 แสนคน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรลดลง 6 หมื่นคน นักท่องเที่ยวจากยุโรปและประเทศอื่นๆ อีก 1.4 แสนคน นอกจากนี้ภาคการบริโภคภายในประเทศยังได้รับผลกระทบอีก 1 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ประเทศไทยจะเสียหายทางเศรษฐกิจทั้งหมด 4.485 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 0.32% ของจีดีพี