posttoday

ลงทะเบียนมอ’ไซค์รอบ2

01 กรกฎาคม 2559

รัฐจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้างรอบ 2 เปิดลงทะเบียน-รับตั้งวินวันที่ 1-15 ก.ค.นี้ คาดยื่นจด 4 หมื่นคัน

รัฐจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้างรอบ 2 เปิดลงทะเบียน-รับตั้งวินวันที่ 1-15 ก.ค.นี้ คาดยื่นจด 4 หมื่นคัน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และสำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ตั้งแต่วันที่ 1-15 ก.ค.นี้ กทม.จะเปิดรับจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะเป็นรอบที่ 2 สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในวินเดิมที่ยังไม่ได้จดทะเบียน และเปิดให้ยื่นความประสงค์ขอจัดตั้งวินจักรยานยนต์ใหม่

“ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่มีรายชื่อในบัญชีเดิมจากการลงทะเบียนรอบแรก แต่ยังไม่ได้ดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ จะต้องยื่นความประสงค์ใหม่ทั้งหมด และจะประกาศผู้มีสิทธิภายในวันที่ 30 ก.ย. 2559 จากนั้นให้ดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะให้เสร็จสิ้นภายใน 120 วัน หรือต้องไม่เกินวันที่ 31 ม.ค. 2560 คาดว่าจะมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างเข้าจดทะเบียน 4 หมื่นราย” นายสนิท กล่าว

นายสนิท ระบุว่า การเปิดยื่นจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อให้ภาครัฐเข้าไปกำกับดูแลการให้บริการประชาชนได้อย่างเข้มงวด พร้อมทั้งจะมีการกวดขันให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างรักษาคุณภาพการให้บริการอย่างปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีการฝ่าฝืนนำรถจักรยานยนต์ป้ายดำให้บริการประชาชนอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ทั้งนี้ จากการเปิดรับจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะในเขต กทม. ตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รอบแรกเมื่อเดือน ก.ค. 2557 ปรากฏว่ามีวินรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ได้รับอนุญาต 5,477 วิน มีรถจักรยานยนต์สาธารณะจดทะเบียนถูกต้อง 9.13 หมื่นคัน

สำหรับผู้ที่มายื่นขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ขอจะต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ และจะต้องนำรถจักรยานยนต์มาจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์ป้ายเหลือง มีสถานที่ตั้งวินและต้องมีแผนผังแสดงที่ตั้งวินและแผนผังการจอดรถพร้อมรูปถ่าย ส่วนกรณีการเพิ่มผู้ขับขี่ในวินเดิมใช้สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ และหลักฐานที่แสดงว่าขับรถอยู่ในวินนั้นจริง เช่น ภาพถ่ายขณะรับจ้าง เป็นต้น

ภาพประกอบข่าว