posttoday

พาณิชย์เปิดขายข้าวตามคำสั่งซื้อต่างประเทศ 2.18 ล้านตัน

30 มิถุนายน 2559

นบข. เห็นชอบกรมการค้าต่างประเทศเปิดจำหน่ายข้าวสารในสต็อกรัฐให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 2.18 ล้านตัน

นบข. เห็นชอบกรมการค้าต่างประเทศเปิดจำหน่ายข้าวสารในสต็อกรัฐให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 2.18 ล้านตัน

นางดวงพร  รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2559 รองประธาน นบข. (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) รับคำสั่งประธานกรรมการ นบข. (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้เห็นชอบให้กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศเปิดจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ เพื่อส่งออกต่างประเทศ ปริมาณ 2.18 ล้านตัน โดยเห็นว่าสถานการณ์ข้าวในต่างประเทศขณะนี้ปริมาณผลผลิตข้าวไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการข้าวในตลาดซึ่งเป็นผลกระทบจากประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลกมีปริมาณผลผลิตข้าวลดลง ประกอบกับสถานการณ์ตลาดข้าวในประเทศผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่กำลังจะทะยอยออกสู่ตลาด ภาครัฐจึงจำเป็นต้องเร่งระบายข้าวในสต็อกของรัฐเพื่อไม่ให้กระทบระดับราคาข้าวและราคาที่เกษตรกรในประเทศจะได้รับ ดังนั้น จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมที่จะนำข้าวในสต็อกของรัฐออกมาระบายสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเร่งรัดการระบายเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการเก็บรักษาและความเสื่อมสภาพของข้าว และผลักดันการส่งออกข้าวไทยให้เพิ่มมากขึ้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐในครั้งนี้กำหนดให้ผู้ประกอบการในประเทศที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 และยื่นซองเสนอราคาซื้อ ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 โดยจะประกาศรายชื่อผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดในแต่ละคลัง ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 พร้อม แจ้งนัดหมายให้มาเจรจาต่อรองกับคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุมัติการจำหน่าย จากประธานกรรมการ นบข. ต้องรับมอบข้าวจากคลังไปปรับปรุงส่งออกตามกรอบเวลาที่กำหนดและต้องส่งรายงานพร้อมแสดงเอกสารหลักฐานการส่งออกตามเงื่อนไขที่ประกาศกำหนดด้วย สำหรับรายละเอียดเงื่อนไขการจำหน่าย ผู้ประกอบการสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dft.go.th