posttoday

"สมคิด"ชวนกลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัลจีนลงทุนไทย

29 มิถุนายน 2559

รองนายกฯสมคิดนำทีมเจรจาชักชวนนักธุรกิจรายใหญ่ของจีนในกิจการกลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัลเข้ามาลงทุนไทย

รองนายกฯสมคิดนำทีมเจรจาชักชวนนักธุรกิจรายใหญ่ของจีนในกิจการกลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัลเข้ามาลงทุนไทย

ในวันที่ 29 มิ.ย. 2559 ที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีและเกี่ยวข้องและภาคเอกชนไทยเยือนประเทศจีนเพื่อชักจูงการลงทุน(โร้ดโชว์)  มีกำหนดได้เจรจาเพื่อเชิญลงทุนนักธุรกิจรายใหญ่ของจีนให้เข้าไปลงทุนในไทย ซึ่งกเน้นกลุ่มที่เป็นเป้าหมายของอุตสาหกรรมที่ไทยกำลังปรับโครงสร้างไปสู่การผลิตที่มีมูลค่าสูงขึ้น  ประกอบด้วยกิจการในกลุ่มยานยนต์ คือ บริษัท SAIC Mortor Corporation Limited ซึ่งปัจจุบันเป็นพันธมิตรของเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ในการผลิตรถยนต์ โดยครั้งนี้มีนาย Chen Zhixin Presiden ของบริษัทเข้าร่วมการเจรจา และนอกจากฝ่ายราชการไทยแล้วภาคเอกชนนั้นมีผู้บริหารที่ดูแลกลุ่มยานยนต์ของซีพีเข้าร่วม นายธนาคารกร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ  เครือเจริญโภคภัณฑ์  นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มรถยนต์และอุตสาหกรรม และนายประเสริฐ เจนจิติกุล รองประธานฝ่ายบริหาร  SAIC MOTOR-CP Co,LTd 

บริษัท Futong Group ซึ่งมีนาย He Xingfu ประธานบริษัทร่วมหารือกับฝ่ายไทย  ในส่วนของกิจการกลุ่มอิเล็กทรอกนิกส์ หารือกับบริษัท Yangzhou Hengchun Electronic Co., Ltd ซึ่งมีนาย Jiang Chenyu ประธานบริหารหารือกับฝ่ายไทย 

บริษัท Shanghai YuantongJiaolong Investment&Development(Group) Co.,Ltd. โดยมีนาย Yu Weijiao ประธานบริษัท และนาย Xiang Feng ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัทหารือกับฝ่ายไทย

นอกจากนี้ยังได้หารือกับบริษัท Alibaba ซึ่งมีนายSabrina Peng รองประธาน ซึ่งดูแลกิจการด้านต่างประเทศและด้านการเงิน ของบริษัทฯ และนายWendy Sun Head of Business Development ประจำภูมิภาคเอกเชียตะวันออกเฉียงใต้