posttoday

เคลียร์เลข13หลักรับอี-เพย์เมนต์

29 มิถุนายน 2559

ครม.สั่ง 3 หน่วยงานตรวจสอบเลขบัตร 13 หลักไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน รองรับการใช้ระบบอี-เพย์เมนต์

ครม.สั่ง 3 หน่วยงานตรวจสอบเลขบัตร 13 หลักไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน รองรับการใช้ระบบอี-เพย์เมนต์

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (เนชั่นแนล อี-เพย์เมนต์) และให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องที่มีการรับเงินจากประชาชน เช่น ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ติดตั้งอุปกรณ์ชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้เพียงพอกับความต้องการในการให้บริการประชาชน โดยให้เริ่มดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเดือน ก.ย. 2559-ก.ย. 2560

ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการชำระเงินในระบบอี-เพย์เมนต์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ครม.มอบหมายให้กรมการปกครอง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมสรรพากร ร่วมกันตรวจสอบเลขบัตรประชาชน 13 หลักที่จะผูกติดกับระบบอี-เพย์เมนต์ เนื่องจากมีการใช้เลขบัตร 13 หลักซ้ำซ้อนกัน ทั้งคนไทยกับบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยที่ออกโดยกรมการปกครอง และเลขประจำตัวนิติบุคคล 13 หลัก ที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

“เพื่อป้องกันปัญหาการออกเลขประจำตัวซ้ำกันระหว่างหน่วยงานในอนาคต ครม.จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าส่งเลขประจำตัวของนิติบุคคล 13 หลัก จำนวน 2 ล้านเลขหมาย ไปให้กรมการปกครองเพื่อกันไว้ไม่ให้ใช้ออกเลขประจำตัวประชาชน และให้กรมสรรพากรออกเลขหมาย 13 หลัก ให้กับบุคคลหรือนิติบุคคลบางประเภทอย่างเป็นระบบ เพื่อให้การจ่ายเงินผ่านระบบอี-เพย์เมนต์เป็นไปอย่างมีระบบ” พ.อ.หญิง ทักษดา กล่าว