posttoday

เปิดร่วมทุน5พันล. พัฒนาที่คลังธนบุรี

29 มิถุนายน 2559

บอร์ด อคส.ไฟเขียวนำที่ดินคลังสินค้าธนบุรีเกือบ 20 ไร่ เปิดเอกชนร่วมทุนพัฒนาศูนย์การค้า

บอร์ด อคส.ไฟเขียวนำที่ดินคลังสินค้าธนบุรีเกือบ 20 ไร่ เปิดเอกชนร่วมทุนพัฒนาศูนย์การค้า

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) เปิดเผยว่า บอร์ด อคส.มีมติเห็นชอบแผนพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างรายได้ให้องค์กรตามที่ อคส.เสนอ โดย อคส.เสนอนำที่ดินคลังสินค้า 1 ธนบุรี ถนนเจริญนคร แขวงบุคคโล เขตธนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มาพัฒนาเป็นศูนย์การค้าและแหล่งช็อปปิ้งแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ เหมือนเอเชียทีค ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 มูลค่าร่วมทุนเบื้องต้น 1,000-5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ อคส.จะเสนอโครงการพัฒนาที่ดินคลังสินค้าธนบุรี พร้อมทั้งรายงานวิเคราะห์โครงการ ให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด
พีพีพี) เห็นชอบในเร็วๆ นี้ หากบอร์ดพีพีพี เห็นชอบจะยกร่างทีโออาร์เพื่อเปิดคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมทุน โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะได้เอกชนเข้ามาร่วมทุนภายในปีนี้ และปรับปรุงพื้นที่ตามแผนภายในปี 2560  

สำหรับที่ดินคลังสินค้า 1 ธนบุรี มีพื้นที่ 7,884 ตารางวา (ตร.ว.) หรือ 19.71 ไร่ มูลค่าที่ดินอยู่ที่ 1,206 ล้านบาท คิดจากราคาตลาด 1.53 แสนบาท/ตร.ว.

“เดิม อคส.จะใช้พื้นที่บริเวณคลังราษฎร์บูรณะ 20 ไร่ ของ อคส.เป็นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้สะพานแขวนพระราม 9 มาพัฒนาโครงการ แต่จากการลงพื้นที่พบว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากมีการทำห้องเย็นให้เช่าเป็นที่เก็บยาขององค์การเภสัชกรรม จึงเปลี่ยนมาใช้คลังพื้นที่ธนบุรีแทน ซึ่งเป็นที่ดินที่อยู่ติดริมแม่น้ำใกล้กับคลังราษฎร์บูรณะเหมือนกัน” พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าว

พล.ต.ต.ไกรบุญ ระบุว่า ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ จะลงสำรวจพื้นที่คลังสินค้า 1 ธนบุรี และพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นแหล่งรายได้หลักที่จะเลี้ยง อคส.ได้ถึง 20 ปี โดยไม่ต้องพึ่งพารายได้จากโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร

พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าวว่า บอร์ด อคส.ยังได้เห็นชอบให้ใช้ประโยชน์จากที่ดิน อคส. 3 แปลงในต่างจังหวัด คือ คลังสินค้าทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 5.97 ไร่ ที่จะทำเป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าการเกษตร คลังสินค้าบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา 30.8 ไร่ ที่จะพัฒนาเป็นพื้นที่ให้บริการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร และคลังสินค้าที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น 18.25 ไร่ จะพัฒนาเป็นคลังสินค้ารองรับการค้าในเออีซี