posttoday

รถไฟฟ้าสุดสาย70บาท

29 มิถุนายน 2559

ครม.ไฟเขียวกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงจนสุดสายสีน้ำเงินไม่เกิน 70 บาท

ครม.ไฟเขียวกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงจนสุดสายสีน้ำเงินไม่เกิน 70 บาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกตามมาตรา 18 (13) แห่ง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างข้อบังคับว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.นี้

2.ร่างข้อบังคับว่าด้วยอัตราค่าบริการจอดรถยนต์และวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และ 3.ร่างข้อบังคับว่าด้วยการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารร่วมและวิธีจัดเก็บค่าโดยสารร่วมและการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ใต้ดินช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง)

นายอาคม กล่าวว่า ร่างข้อบังคับทั้ง 3 ฉบับ จะกำหนดค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน 16 สถานี 23 กิโลเมตร โดยมีอัตราค่าโดยสารแรกเข้า 14 บาท สูงสุด 42 บาท และจากสถานีคลองบางไผ่-เตาปูน จะจัดเก็บอัตราสถานีละ 2 บาท อย่างไรก็ตาม หากผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้วมาต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะไม่มีค่าโดยสารแรกเข้า และหากใช้บริการจากต้นทางสายสีม่วงไปจนสุดสายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท

“ในกรณีเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สาย เริ่มจากสถานีบางไผ่ไปสิ้นสุดสถานีหัวลำโพงจะกำหนดให้จัดเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 70 บาท ส่วนช่วงสถานีบางซื่อ-เตาปูนยังไม่ต่อกัน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะนำรถมารับส่ง
ผู้โดยสารจนกว่าเอกชนจะลงทุนระบบเดินรถเสร็จในอีก 1 ปี” นายอาคม กล่าว

ขณะที่อัตราค่าโดยสารอาคารจอดรถของรถไฟฟ้าสายสีม่วง 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.สถานีคลองบางไผ่ 2.สถานีสามแยกบางใหญ่ 3.สถานีไทรม้า 4.สถานีแยกนนทบุรี ซึ่งจอดรถได้ประมาณ 5,000 คันนั้น หากเป็นผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าจะคิดค่าจอด 10 บาทต่อ 2 ชั่วโมง แต่หากไม่ได้เป็นผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าจะคิดค่าจอด 20 บาท/ชั่วโมง ส่วนค่าจอดรถรายเดือนจะเก็บที่ 1,000 บาท/เดือน