posttoday

ปาล์มแพงน้ำมันพืชจ่อขยับ

28 มิถุนายน 2559

ภัยแล้งดันปาล์มแตะ 6 บาท โรงกลั่นอ่วมขู่หยุดผลิตน้ำมันพืชอ้างต้นทุนพุ่งไม่คุ้มทุน

ภัยแล้งดันปาล์มแตะ 6 บาท โรงกลั่นอ่วมขู่หยุดผลิตน้ำมันพืชอ้างต้นทุนพุ่งไม่คุ้มทุน

นายวิศาล จันทร์ทิพย์ ผู้จัดการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม บริษัท จิรัสย์ปาล์ม ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ปีนี้ภาคใต้ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงกว่า 3 เดือน ทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันทั่วภาคใต้ออกสู่ท้องตลาดน้อยและขาดแคลนหนักกระทบต่อโรงงานสกัดและโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มขั้นวิกฤตเพราะต้องแย่งกันซื้อในราคาสูงกว่าปกติ เช่น ปาล์มทะลาย เดิมราคา กก.ละ 5.50 บาท เพิ่มขึ้น กก.ละ 6-6.20 บาท ทำให้โรงงานสกัดบางแห่งต้องหยุดซื้อ หรือประกาศหยุดกิจการชั่วคราวแล้วเพื่อซ่อมเครื่องจักร

นายวิศาล กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบอาชีพปาล์มน้ำมันเรียกร้องขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือโรงงานสกัดและโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มเป็นการชั่วคราว โดยนำเข้าผลผลิตปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีราคาถูกกว่าในไทยครึ่งหนึ่ง คือ กก.ละประมาณ 3 บาท หากยังปล่อยให้ โรงกลั่นฯ ซื้อผลผลิต กก.ละ 6 บาท ผู้ประกอบการคงอยู่ไม่ได้ โดยราคาอยู่ได้ที่ กก.ละ 3.50-3.60 บาท หากรัฐบาลไม่ช่วยเหลือโรงกลั่นคงต้องหยุดผลิตน้ำมันปาล์มขวดเพราะต้นทุนพุ่งไม่คุ้มทุน

นายโอภาส หนูชิต ประธานกรรมการ สหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ขณะนี้โรงงานแปรรูปอุตสาหกรรมปาล์ม ลานปาล์มทั่วภาคใต้ ต่างแย่งชิงกันซื้อผลปาล์มป้อนเข้าสู่โรงงานทำให้วัตถุดิบขาดแคลนหนัก แต่ที่จริงแล้วปาล์มภาคใต้ยังไม่ขาดแคลนถึงขั้นวิกฤต แต่เนื่องจากมีโรงงานและลานปาล์มเปิดขึ้นเป็นจำนวนมากทำให้ต้องแย่งชิงกันซื้อปาล์มดิบจนเกษตรกรต้องยอมขายเพราะได้ราคาสูง หากปล่อยไว้ให้ปาล์มสุกก็จะได้ราคาสูงกว่านี้

นายวีระ ตระกูลรัมย์ ผู้จัดการ บริษัท ตรัง-มาเลเซีย เทคโนโลยีเกษตร ตัวแทนจำหน่ายพันธุ์ปาล์มรายใหญ่ของ จ.ตรัง กล่าวว่า น่าเห็นใจเกษตรกรอย่างมาก แม้ช่วงนี้จะได้ราคาดี แต่กลับไม่มีผลผลิตออกมาขายเพราะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ซึ่งในอนาคตเกษตรกรอาจจะต้องเจอกับปัญหาภัยแล้งยาวนานกว่านี้ ดังนั้นจำเป็นต้องเร่งหาแหล่งน้ำสำรองไว้เพื่อเตรียมรับมือภัยแล้ง