posttoday

Cluster อุตสาหกรรม เพื่ออนาคตเศรษฐกิจไทย

27 มิถุนายน 2559

เป้าหมายการพัฒนาประเทศในเวลานี้คือการก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 แต่ข้อจำกัดประการหนึ่งคือการขาดแคลนบุคลากรรองรับการพัฒนาดังกล่าว โดยเฉพาะบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนา

เป้าหมายการพัฒนาประเทศในเวลานี้คือการก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 แต่ข้อจำกัดประการหนึ่งคือการขาดแคลนบุคลากรรองรับการพัฒนาดังกล่าว โดยเฉพาะบุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนา นี่คือหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การกำหนดนโยบายส่งเสริมคลัสเตอร์อุตสาหกรรม ต้องมีเงื่อนไขให้ผู้รับการส่งเสริมการลงทุนต้องมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย หรือศูนย์ความเป็นเลิศ (Center of Excellence) เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านการวิจัยและพัฒนา อันจะนำไปสู่การยกระดับนวัตกรรมของประเทศสู่มาตรฐานอีกระดับ

ภายใต้นโยบายส่งเสริมคลัสเตอร์อุตสาหกรรมของบีโอไอ กิจการที่จะขอรับส่งเสริมการลงทุนตามมาตรการนี้ ต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วนด้วยกัน คือ (1) เป็นกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (2) ตั้งในพื้นที่ที่กำหนด และ (3) ต้องมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัยหรือศูนย์ความเป็นเลิศ (Center of Excellence) ที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อให้เกิดการพัฒนาบุคลากรซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อันจะนำพาประเทศไทยก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0 หรือยุคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

Cluster อุตสาหกรรม เพื่ออนาคตเศรษฐกิจไทย

เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายและวิธีการดำเนินความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการกับสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย หรือศูนย์ความเป็นเลิศ จึงขอสรุปรูปแบบความร่วมมือในลักษณะต่างๆ ดังนี้

Cluster อุตสาหกรรม เพื่ออนาคตเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ โครงการที่ลงทุนในคลัสเตอร์อุตสาหกรรม จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 – 8 ปี และลดหย่อนอีก ร้อยละ 50 เป็นเวลา 5 ปี แล้วแต่กรณี และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อาทิ การยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบ ผู้สนใจสามารถยื่นขอรับการส่งเสริมลงทุนภายในสิ้นปี 2559 และจะต้องมีรายได้ครั้งแรกภายในสิ้นปี 2560

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0 2553 8111
Website : www.boi.go.th
E-mail : [email protected]