posttoday

ญี่ปุ่นสนรถไฟตะวันออก

26 มิถุนายน 2559

“สมคิด” เตรียมหารือ ครม. 28 มิ.ย. ดันโครงการรถไฟอีสต์-เวสต์ คอริดอร์ แจ้งเกิดหลังญี่ปุ่นสนใจลงทุนเพิ่ม

“สมคิด” เตรียมหารือ ครม. 28 มิ.ย. ดันโครงการรถไฟอีสต์-เวสต์ คอริดอร์ แจ้งเกิดหลังญี่ปุ่นสนใจลงทุนเพิ่ม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานครบรอบ 100 ปีสถานีรถไฟกรุงเทพ ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 มิ.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะนำแผนพัฒนาระบบคมนาคมภาคตะวันออกเข้าหารือเพื่อขอความชัดเจนในการดำเนินการ ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างทางรถไฟแนวตะวันออก-ตะวันตก (อีสต์-เวสต์ คอริดอร์) โครงการพัฒนาท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ แผนพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา รวมถึงการพัฒนาเส้นทางถนนและทางรางที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทูตของประเทศญี่ปุ่นได้มาเข้าพบและให้ความสนใจที่จะศึกษาเส้นทางรถไฟอีสต์-เวสต์ คอริดอร์ เส้นทางน้ำพุร้อน-กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ระยอง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่นที่จะมีการลงทุนร่วมกันอีกหนึ่งโครงการ โดยโครงการดังกล่าวจะเชื่อมต่อไปถึงโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

สำหรับแผนการย้ายสถานีรถไฟหลักของกรุงเทพฯ จากสถานีกรุงเทพฯ ไปเป็นสถานีกลางบางซื่อภายในปี 2562 นั้น ขณะนี้ต้องเร่งดำเนินการให้สภาพคล่องทางด้านการเงินของการรถไฟฯ ให้มีความมั่นคง เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณมักกะสันของการรถไฟฯ ให้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์และเป็นสวนสาธารณะ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประเมินราคาทรัพย์สินทั้งหมด เชื่อว่าหากกระบวนการให้เช่าพื้นที่ระหว่างกรมธนารักษ์และการรถไฟฯ แล้วเสร็จก็จะทำให้หนี้สินของการรถไฟฯ ลดลง และมีงบประมาณในการนำไปพัฒนาการให้บริการที่ดีขึ้น

นายสมคิด กล่าวในโอกาสครบรอบ 100 ปี สถานีกรุงเทพ ว่า อยากให้การรถไฟฯ มีการพัฒนาองค์กรให้เข้มแข็งและมั่นคง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในแถบภูมิภาคนี้ ด้านโครงการอื่นๆ ของกระทรวงคมนาคมก็ได้มีการเร่งรัดและกำชับ ต้องดำเนินการให้ได้ตามแผนหรือเร็วกว่าแผนที่กำหนด เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง เพราะถือว่าเป็นโครงการที่จะยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายที่ชัดเจนและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการรถไฟฯ ให้มีความก้าวหน้า โดยอยู่ระหว่างการนำที่ดินมาแลกหนี้กับกระทรวงการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งผมต้องการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การรถไฟฯ มีฐานะการเงินที่เข้มแข็งและพัฒนาองค์กรให้ทันสมัยและมั่นคง” นายสมคิด กล่าว