posttoday

ไตรมาส3ราคาข้าวซบเซา

22 มิถุนายน 2559

เอกชนคาดราคาข้าวไตรมาส 3 อ่อนตัว 10-15 เหรียญสหรัฐ/ตัน ไทยแจงเวียดนามขายข้าวรัฐไม่กระทบราคา

เอกชนคาดราคาข้าวไตรมาส 3 อ่อนตัว 10-15 เหรียญสหรัฐ/ตัน ไทยแจงเวียดนามขายข้าวรัฐไม่กระทบราคา

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติม ศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาส่งออกข้าวไทยในไตรมาส 3 ปีนี้อาจจะอ่อนตัวลงมาบ้าง โดยอาจปรับตัวลดลง 10-15 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากปัจจุบันที่ราคาส่งออกข้าวไทยอยู่ที่ 440 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากประเมินว่าสถานการณ์และปริมาณการส่งออกข้าวในช่วงไตรมาส 3 จะชะลอตัวลง คือ จะส่งออกได้ประมาณ 7 แสนตัน/เดือนเท่านั้น เพราะตลาดผู้ซื้อเริ่มชะลอการสั่งซื้อลง

"เท่าที่ดูสัญญาณตอนนี้เงียบ จีนก็ ไม่สั่งซื้อ ขนาดเวียดนามที่ราคาข้าวต่ำกว่าไทย 40-50 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือราคาอยู่ที่ 375 เหรียญสหรัฐ/ตัน ยังขายจีนไม่ได้ จึงทำให้ราคาส่งออกข้าวอ่อนตัวลงบ้าง โดยมองว่าหากส่งออกได้เดือนละ 7 แสนตัน ในช่วงไตรมาส 3 ถือว่าเก่งแล้ว แต่การส่งออกจะกลับมาดีขึ้นในไตรมาส 4 เพราะประเมินว่าอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์จะกลับมาซื้อข้าว" นายชูเกียรติ กล่าว

นายชูเกียรติ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 16-18 มิ.ย.นี้ กรมการค้าต่างประเทศและสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ไปร่วมประชุมความร่วมมือด้านการค้าข้าวไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 13 ณ เมืองดาลัด กับสมาคมอาหารเวียดนาม ซึ่งเท่าที่ทราบฝ่ายไทยจะชี้แจงกับทางเวียดนามกรณีรัฐบาลไทยระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลออกมาว่า จะไม่ทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวลดลง เพราะข้าวในสต๊อกของรัฐบาลไทยที่ระบายออกไม่ใช่เพื่อการส่งออก แต่เป็นการระบายเพื่อบริโภคภายในและเข้าสู่อุตสาหกรรม

"เวียดนามกังวลว่าการระบายข้าวสต๊อกของไทยจะกระทบราคา แต่ไทยชี้แจงว่าข้าวที่ขายออกไปนั้นเป็นคนละตลาดกับข้าวส่งออก จึงไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้ราคาตก เห็นได้จากราคาข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ 440 เหรียญสหรัฐ/ตัน" นายชูเกียรติ กล่าว

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมความร่วมมือด้านการค้าข้าวไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 13 เชื่อว่าจะเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้าข้าวระหว่างกันมากขึ้น และส่งผลให้การส่งออกข้าวของไทยและเวียดนามเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถรักษาระดับราคาข้าวให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปี 2559 เวียดนามคาดการณ์การส่งออกข้าวอยู่ที่ 6.2 ล้านตัน ขณะที่ไทยคาดว่าจะมีการส่งออกข้าวที่ 9.5 ล้านตัน