posttoday

ยันรถไฟไทย-จีน สร้างครบ253กม.

22 มิถุนายน 2559

“อาคม” ยืนยันสร้างรถไฟไทย-จีน ครบทั้งเส้นระยะทาง 253 กม. แต่ทำช่วงแรก 3.5 กม.ก่อน

“อาคม” ยืนยันสร้างรถไฟไทย-จีน ครบทั้งเส้นระยะทาง 253 กม. แต่ทำช่วงแรก 3.5 กม.ก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนเห็นร่วมกันว่าจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงรวมระยะทางทั้งหมด 253 กิโลเมตร ไม่ใช่ 3.5 กิโลเมตร ตามที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันในขณะนี้ และสาเหตุที่ตกลงที่จะสร้างก่อน 3.5 กิโลเมตร เนื่องจากทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าต้องการให้การก่อสร้างเริ่มขึ้นได้โดยเร็วตามที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายตกลงไว้ คือ เริ่มสร้างเดือน ก.ย.นี้

“มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าไทยจะสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะทางเพียง 3.5 กิโลเมตร ซึ่งไม่ใช่ โดยทั้งสองฝ่ายต้องการเริ่มก่อสร้างให้ได้ก่อนตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ และจะสร้างทั้งหมดรวมเป็นระยะทาง 253 กิโลเมตร” นายอาคม กล่าว

นายอาคม ย้ำว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จะแบ่งออกเป็น 4 ช่วง โดยช่วงแรกระยะทางก่อสร้าง 3.5 กม. ซึ่งทางจีนจะออกแบบรายละเอียดให้เสร็จภายในเดือน ก.ค. เปิดประมูล ส.ค. และก่อสร้างภายใน ก.ย. สาเหตุที่ต้องดำเนินการช่วงแรกก่อน เนื่องจากจีนเห็นว่าหากต้องออกแบบรายละเอียดทั้งหมดครบทั้งระยะทางจะต้องใช้เวลานานถึง 8 เดือน

นายอาคม กล่าวว่า การก่อสร้างเส้นทางรถไฟในระยะทางที่เหลือหรือในช่วง 2-4 ฝ่ายจีนจะต้องออกแบบอย่างต่อเนื่อง ส่วนการสรุปค่าก่อสร้างทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเดือน ก.ค.นี้ คาดว่าวงเงินไม่เกิน 1.7 แสนล้านบาท

“ส่วนที่มีการสอบถามว่าหากยืดเวลาออกไป ราคาค่าก่อสร้างจะสูงขึ้นหรือไม่ ขอตอบว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรฐานราคากลางของไทย และตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปฝ่ายไทยและฝ่ายจีนจะร่วมกันยกร่างสัญญางานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (EPC 1) และงานระบบรางและรถไฟความเร็วสูง (EPC2)” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบความคืบหน้าการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา 7.66 หมื่นล้านบาท ซึ่งแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 40 ช่วง และจะเริ่มสร้างช่วงแรกในเดือน ก.ค.นี้ ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี 4.91 หมื่นล้านบาท แบ่งการดำเนินงานเป็น 25 ช่วง คือ ปี 2559 จะประกวดราคาและเซ็นสัญญา 7 ช่วง และปี 2560-2561 อีก 18 ช่วง

นายอาคม ระบุว่า ยังไม่ได้เสนอโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ-หัวหมาก ให้ ครม.พิจารณา เนื่องจากต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาก่อน

ภาพประกอบข่าว