posttoday

ไฟเขียวเจรจาบีอีเอ็ม บอร์ดรฟม.ทุบโต๊ะคาด3เดือนสรุปเดินรถสีน้ำเงินขยาย

16 มิถุนายน 2559

บอร์ด รฟม.เห็นชอบเจรจาบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนขยาย หลัง คกก.มาตรา 35 มีมติเอกฉันท์

บอร์ด รฟม.เห็นชอบเจรจาบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนขยาย หลัง คกก.มาตรา 35 มีมติเอกฉันท์

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม. มีมติเห็นชอบตาม ข้อเสนอของคณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เปิดการเจรจากับผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดิน) รายเดิม หรือบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ในการเข้ามารับจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค เพื่อให้การเดินรถมีความต่อเนื่อง ตลอดจนลดค่าลงทุน ศูนย์ควบคุม ศูนย์ซ่อมบำรุง และระบบอาณัติสัญญาณ เป็นต้น

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า บอร์ด รฟม.จะรายงานมติที่ประชุมให้กระทรวงคมนาคมทราบภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้กระทรวงเสนอเรื่องให้คณะกรรมการนโยบาย การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) พิจารณาภายในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ถึงต้นเดือน ก.ค.นี้

"คณะกรรมการ ม.35 ได้รายงานบอร์ด รฟม.ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ม.35 มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้เจรจากับ บีอีเอ็มในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และขอให้บอร์ด รฟม.พิจารณาว่าเห็นด้วยหรือเห็นเป็นอย่างอื่น ซึ่งบอร์ด รฟม.พิจารณาแล้วมีความเห็นสอดคล้องกับคณะกรรมการ ม.35 เพื่อให้สามารถจัดหารถมาวิ่งได้เร็วที่สุด เพราะการลงทุนตัวรถและระบบอาณัติสัญญาณเอกชนจะต้องใช้เวลาดำเนินการ 36 เดือน ในขณะที่การก่อสร้างงานโยธาจะแล้วเสร็จปี 2561-2562 จึงต้องเร่งหาเอกชนที่จะมาเดินรถให้ได้ภายในปีนี้" พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการ ม.35 จะใช้เวลาเจรจากับบีอีเอ็มประมาณ 2-3 เดือน โดยขณะนี้คณะกรรมการมีตัวเลขต่างๆ ที่จะใช้เจรจาต่อรองกับบีอีเอ็มพร้อมแล้ว

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ในส่วน การแก้ไขปัญหาบริเวณเชื่อมต่อ 1 สถานีระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสาย สีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ คือสถานีช่วงบางซื่อ-เตาปูนนั้น บอร์ด รฟม.อนุมัติกรอบวงเงิน 147 ล้านบาท เพื่อว่าจ้างรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟ.ท.) เข้ามาให้บริการเดินรถรับ-ส่งประชาชนช่วงรอยต่อ 1 สถานี ในส่วนการเดินรถไฟฟ้าช่วงที่ขาดดังกล่าว

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ในส่วน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะเปิดขายซองประกวดราคาในวันที่ 1 ก.ค.นี้ คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาดำเนินการภายในต้นปี 2560 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแครายมีนบุรี และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง อยู่ระหว่างปรับร่างทีโออาร์คาดขายซองประกวดราคาได้เดือน ก.ค. 2559