posttoday

ตรึงสินค้าราคาเดิมถึงสิ้นปี

15 มิถุนายน 2559

"พาณิชย์" มั่นใจตรึงราคาสินค้าได้ถึงสิ้นปี เตรียมถก ส.อ.ท. ส่งร้านหนูณิชย์บุกโรงงานช่วยผู้มีรายได้น้อย

"พาณิชย์" มั่นใจตรึงราคาสินค้าได้ถึงสิ้นปี เตรียมถก ส.อ.ท. ส่งร้านหนูณิชย์บุกโรงงานช่วยผู้มีรายได้น้อย

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากสภาพอากาศมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น เช่น ถั่วฝักยาว ราคาลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 40 บาท/กก. ส่วนราคาเนื้อสัตว์และไข่ไก่ยังทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ยังคงทรงตัว ทั้งน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด รวมถึงน้ำตาลทราย ยังมีปริมาณเพียงพอ ไม่มีการปรับราคา และยังไม่มีผู้ประกอบการยื่นขอเสนอ ปรับราคาเข้ามา จึงมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถตรึงราคาสินค้าไว้ในระดับเดิมจนถึงสิ้นปี

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าวอีกว่า ในสัปดาห์หน้าจะประชุมร่วมกับสภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งสภาแรงงาน เพื่อหาข้อสรุปในการผลักดันร้านหนูณิชย์ พาชิม ที่ จำหน่ายราคาอาหารปรุงสำเร็จไม่เกิน 35 บาท/จาน เข้าไปเปิดจุดจำหน่ายบริเวณโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการช่วยเหลือภาระค่าครองชีพให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

ด้าน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าเปิดรับสมัครร้านอาหารเข้าร่วมโครงการหนูณิชย์ฯ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีจำนวนร้านเข้าร่วมโครงการแล้ว 1.1 หมื่นแห่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 3,721 แห่ง เช่น เขตคลองเตย 48 แห่ง เขตดุสิต 62 แห่ง ส่วนภูมิภาค 7,371 แห่ง เช่น จ.กาญจนบุรี 104 แห่ง สระแก้ว 64 แห่ง อุบลราชธานี 157 แห่ง ชัยภูมิ 115 แห่ง นครศรีธรรมราช 90 แห่ง และยะลา 71 แห่ง เป็นต้น

"จากการสำรวจการลดภาระค่า ครองชีพให้กับประชาชนจากร้านอาหารหนูณิชย์ฯ ที่มีอยู่ทั้งหมด พบว่าช่วยให้ประชาชนหาซื้ออาหารปรุงสำเร็จได้ในราคาถูกลง 10-35% ของค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารต่อวัน หรือช่วยลดภาระให้ประชาชนทั้งประเทศได้ประมาณวันละ 9.13 ล้านบาท" นางอภิรดี กล่าว

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการยกระดับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการให้ได้มาตรฐาน โดยจะมีการเข้าไปให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการ การลดต้นทุน และมาตรฐานร้านค้าและอาหาร เพื่อให้ร้านหนูณิชย์ฯ เป็นร้านอาหารที่เป็นแหล่งสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ

ภาพประกอบข่าว