posttoday

เจรจาBEMเดินรถต่อ

14 มิถุนายน 2559

คณะกรรมการมาตรา 35 เห็นชอบเจรจาบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตรียมชงบอร์ด รฟม.อนุมัติ 15 มิ.ย.นี้

คณะกรรมการมาตรา 35 เห็นชอบเจรจาบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตรียมชงบอร์ด รฟม.อนุมัติ 15 มิ.ย.นี้

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 ซึ่งทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกบริษัทเอกชนมาเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค มีมติเห็นชอบให้เจรจาโดยตรงกับเอกชน ผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเดิม คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) มาเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายดังกล่าว เพื่อให้การเดินรถเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
  
ทั้งนี้ คณะกรรมการมาตรา 35 จะเสนอให้บอร์ด รฟม.พิจารณาเห็นชอบการเจรจาในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ และหากบอร์ดเห็นชอบจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาภายในเดือนนี้ พร้อมเร่งรัดให้บีอีเอ็มเปิดเดินรถช่วง 1 สถานีได้ภายในสิ้นปี 2559

"เบื้องต้นคณะกรรมการตามมาตรา 35 สรุปให้ใช้การเจรจากับบีอีเอ็มเพื่อให้สามารถเดินรถต่อเนื่อง คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการพีพีพีในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ หากเห็นชอบจะเสนอผ่านกระทรวงคมนาคมคณะกรรมการพีพีพีเพื่อเห็นชอบตามสัญญาต่อไป หากสามารถได้ข้อสรุปได้เร็วก็น่าจะเซ็นสัญญาเดินรถได้ภายในสิ้นปีนี้" พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว
 
สำหรับการเปิดใช้ระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน วันที่ 13 มิ.ย. วันแรก ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ ระบบการเดินรถเรียบร้อย ราบรื่น จากนี้จะทดลองเดินรถตามแผนที่วางไว้ในเดือน มิ.ย.-ก.ค. ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ขณะที่ในเดือน ก.ค. จะทดลองการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี ทั้งบริการรถเมล์และรถไฟ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รอง ผู้ว่าการ รฟม. ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรา 35 กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมาตรา 35 วันที่ 10 มิ.ย. ได้พิจารณาข้อดี-ข้อเสียทุกด้าน รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อย่างรอบคอบแล้ว และมีมติเห็นชอบให้เจรจากับ บีอีเอ็มในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เนื่องจากจะทำให้เดินรถเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นมติที่บอร์ดพีพีพีให้ไว้ และวิธีการเจรจาจะทำให้ได้เอกชนมาเดินรถเร็วที่สุด โดยเฉพาะการเดินรถไฟฟ้าช่วง 1 สถานีบางซื่อเตาปูน จะสามารถเปิดเดินรถได้ภายใน 1 ปีนับจากวันที่เซ็นสัญญา และคณะกรรมการจะเสนอมติให้บอร์ด รฟม. พิจารณาใน วันที่ 15 มิ.ย. หากบอร์ดเห็นชอบจะเสนอบอร์ดพีพีพีและ ครม.ได้ภายในเดือนนี้

"หากบอร์ดพีพีพีเห็นชอบให้เจรจากับบีอีเอ็ม คณะกรรมการจะใช้เวลาในการเจรจากับบีอีเอ็ม 3 เดือน เรื่องการลงทุนและการแบ่งรายได้ จากนั้นจะเสนอให้ ครม.อนุมัติได้ภายในเดือน ก.ย.-ต.ค. 2559 และเซ็นสัญญาภายในปีนี้" นาย ภคพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับการลงทุนระบบอาณัติสัญญาณและจัดหาตัวรถมีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาติดตั้งระบบและจัดหาตัวรถ 3 ปี และโครงการมีอายุสัมปทาน 30 ปี แต่ผู้ให้บริการเดินรถจะต้องลงทุนและจัดหารถมาวิ่งในช่วง 1 สถานี บางซื่อ-เตาปูน ให้แล้วเสร็จภายใน 10 เดือน และพร้อมเปิดให้บริการ

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.จะเสนอบอร์ด รฟม.พิจารณาเห็นชอบให้เปิดประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 8.29 หมื่นล้านบาท หากบอร์ดเห็นชอบก็ขายซองภายในเดือน มิ.ย.นี้

บรรยายภาพ นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม.