posttoday

โละข้าวเกลี้ยงโกดังปีนี้

13 มิถุนายน 2559

“ชุติมา” ตั้งเป้าล้างสต๊อกข้าวสารทั้ง 10 ล้านตัน หมดภายในสิ้นปีนี้ เร็วกว่าแผนเดิม 6 เดือน

“ชุติมา” ตั้งเป้าล้างสต๊อกข้าวสารทั้ง 10 ล้านตัน หมดภายในสิ้นปีนี้ เร็วกว่าแผนเดิม 6 เดือน

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารงาน กระทรวงพาณิชย์ได้ระบายข้าวสารออกจากสต๊อกรัฐบาลแล้วประมาณ 8 ล้านตัน จากเดิมที่มี 18 ล้านตัน ทำให้สถานะข้าวในสต๊อกรัฐบาลปัจจุบันเหลือ 10 ล้านตัน แบ่งเป็น 1.ข้าวกลุ่มเกรด พี เอ บี หรือข้าวดี ประมาณ 6 ล้านกว่าตัน 2.กลุ่มข้าวเกรดซี หรือข้าวเสื่อมที่ผิดไปจากมาตรฐาน ไม่เหมาะสำหรับการบริโภคของคน 2 ล้านตัน และ 3.กลุ่มข้าวเสียหรือข้าวที่ปนกันจนแยกไม่ได้ ไม่เหมาะสำหรับการบริโภคทั้งคนและสัตว์ ซึ่งต้องระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมอย่างเดียว เช่น เอทานอล กว่า 2 ล้านกว่าตัน

ทั้งนี้ ข้าวในสต๊อกที่เหลือ 10 ล้านตัน จะระบายผ่านทุกช่องทางตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติไว้ ซึ่งมีทั้งการประมูลทั่วไป การขายผ่านรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) การขายตรงให้กับผู้ซื้อในประเทศและต่างประเทศ และบริจาค โดยตั้งเป้าที่จะระบายข้าวออกจากสต๊อกทั้งหมดให้ได้ภายในสิ้นปี 2559 ซึ่งจะเร็วจากกำหนดเดิมที่เคยรายงานต่อ นบข.ว่าจะระบายได้หมดสต๊อกภายในกลางปี 2560

“ตั้งใจจะพยายามระบายให้หมดภายในสิ้นปีนี้ เพื่อลดภาระบริหารจัดการข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงจะหาช่องทางใหม่ๆ แต่เป็นช่องทางที่ นบข.อนุมัติไว้แล้ว เพื่อระบายข้าวออกไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหากในสัปดาห์หน้าที่จะมีการประมูลข้าวทั่วไป 2.24 ล้านตัน หากเอกชนซื้อทั้งหมดก็จะเหลือข้าวดีเพียง 4 ล้านตัน โดยเมื่อระบายข้าวจากสต๊อกได้ทั้งหมด ก็จะรู้ว่าโครงการรับจำนำข้าวเสียหายเท่าใดแน่” น.ส.ชุติมา ระบุ

น.ส.ชุติมา ยอมรับว่า ข้าวที่ระบายออกยาก คือ ข้าวในกลุ่มสองและกลุ่มสาม หรือข้าวเกรดซีและข้าวเสียที่มีประมาณ 4 ล้านตัน เนื่องจากต้องระบายออกสู่ภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น โดยที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ทดลองระบายข้าวเสียปริมาณ 3.74 หมื่นตัน ให้กับภาคอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์เข้ามาร่วมประมูลแล้ว ซึ่งในรอบนั้นบริษัท ว.ธนทรัพย์ ประมูลได้ไป 2.11 หมื่นตัน เพื่อนำไปทำปุ๋ยที่ราคา 5 บาท/กก.